(มีคลิป) เผยภาพกล้องวงจรปิด เด็กกรี๊ดสนั่นเหตุแผ่นดินไหวซ้ำ 4.9 ริกเตอร์ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวกลางดึก 4.7 ริกเตอร์

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14.00 น. ที่โรงเรียนบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ผู้สื่อข่าวลงสำรวจความเสียหายจากผลกระทบแผ่นดินไหว ขนาด 4.7 ริกเตอร์ และ 4.9 ริกเตอร์ สงผลให้อาคารเรียน 2 ชั้น ที่มีรอยร้าวเดิมบริเวณตรงคาน เกิดรอยร้าวเพิ่มขึ้น ส่วนอาคารที่ทำการกองทุนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ เกิดรอยร้าวที่เห็นชัดเจนด้วยตากล่าว

ด้านคุณทิพย์ ชาวบ้านในพื้นที่น้ำช้าง กล่าวว่า เวลาประมาณตี 2 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.7 ริกเตอร์ ทำให้บ้านเรียนชาวบ้านเกิดความเสียหายบางหลังเกิดบ้านแตกร้าว บางหลังเกิดการทรุดตัว ด้านความเสียหายอยากให้มีหน่วยราชการออกมาสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือชาวบ้านน้ำช้าง บ้าง
ที่โรงเรียนบ้านน้ำรี ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

โดยที่ นางสาวชุติมา วันดี ผอ.โรงเรียนบ้านน้ำรี เปิดเผยถึงนาที ที่กล้องวงจรปิดจับภาพ นักเรียนที่มาช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียน ขณะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ริกเตอร์ เสียงกรี๊ดสนั่นวิ่งหนีออกมาจากอาคารโดยอาคารเรียน พบรอยเสียหายทั้งใหม่และเก่าจนเห็นแล้วเป็นที่หวาดเสียว หากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ กำแพงอาจถล่มลงมาทับนักเรียนถาพจากกล้องวงจรปิดเผยภาพนาทีขณะเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.9 ริกเตอร์ เด็กนักเรียนขณะช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนเพื่อเตรียมเปิดเรียน แต่เมื่อเกิดแผ่นดินไหว ต่างตื่นตกใจวิ่งหนีออกจากอาคารเรียน โรงเรียนบ้านน้ำรี ตำบลขุนน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว เพียง 10 กิโลเมตร

โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้น 2 ครั้งคือเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 เวลา 02.03 น. เกิดแผ่นดินไหวที่ สปป.ขนาด 4.7 ริกเตอร์ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในฝั่ง สปป.ลาว อยู่ห่างจากบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 13 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 3 กิโลเมตร รับรู้แรงสั่นสะเทือนไป 6 อำเภอ
ล่าสุดไหวซ้ำ ขนาด 4.9 ริกเตอร์ และวันที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 10.04 น. ลึก 1 กิโลเมตร ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน แรงสั่นสะเทือนรู้สึกไกลถึงอำเภอเวียงสา สงผลให้โบราณสถานวัดภูมินทร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน เกิดรอยร้าว และรอยร้าวเพิ่มจากเกิดรอยร้าวเมื่อปี 2562 ที่เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.9 ริกเตอร์

 

ส่วนที่อำเภอเมืองน่าน โบราณสถานวัดภูมินทร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พบความเสียหายเป็นรอยแตกร้าวเพิ่มเติมจนเห็นเด่นชัดขึ้น บริเวณองค์พระประธานด้านทิศตะวันตก บริเวณหัวเข่าและข้อพระกร มีลักษณะปริแตกจากเดิมที่เป็นเพียงรอยร้าว และพระประธานอีกสี่องค์เริ่มมีรอยร้าว ส่วนเสามีรอยร้าวและเพดาเกิดเป็นช่องว่างไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดจากการทรุดตัวของเสา หรือการทรุดตัวของอาคารบาณสถาน

ด้านพระครูปลัด อุทัย อคฺคปญฺโญ รักษาการเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ กล่าวว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว เมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมา ทางวัดภูมินทร์ ก็มีผลกระทบที่องค์พระประธานมีการ แตกร้าวเพิ่มขึ้นจากเดิม แล้วก็เสาก็มีรอยแตก แล้วก็เป็นองค์พระทางด้านทิศตะวันตกซึ่งเป็นร้อยร้าวเก่าอยู่แล้วมีความเสียหายปริแตกเพิ่มขึ้น
เบื้องต้นทางวัดภูมินทร์ได้แจ้งเบื้องต้นไปทางกรมศิลปากรเรียบร้อยแล้ว ในการที่จะเข้ามาสำรวจความเสียหายอย่างระเอียดต่อไป

โดยโบราณสถานเกิดรอยร้าวครั้งแรกเมื่อประมาณปี 2562 กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 6.9 ริกเตอร์ แต่รองบประมาณในการบูรณะซ่อมแซม

การเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ สปป.ลาว นั้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าเขาที่ไม่มีบ้านเรือนราษฎรอาศัยอยู่เป็นเพียงแต่ที่ทำกินใน สปป.ลาว เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น