ทหารพราน 36 ร่วมกับ อบต.แม่สามแลบ เร่งจัดเตรียมสถานกักตัวชุมชน ขนาด 40 เตียง รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ จัดเตรียมพื้นที่ และ ประกอบเตียงสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง ณ บริเวณอาคารอเนกประสงค์ อบต.แม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กระจาย มียอดผู้ติดเชื้อในชุมชนเพิ่มสูงขึ้น สืบเนื่องจาก สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบ ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา 101 ราย และ พบมากที่สุดในพื้นที่ อ.สบเมย จำนวน 82 ราย แบ่งเป็น 3 cluster ประกอบไปด้วย พื้นที่ ต.กองก๋อย เชื่อมโยง cluster บ้านห้วยวอก 34 ราย ต.แม่สวด 20 ราย เชื่อมต่อจาก cluster บ้านสบโขง เขต อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ ต.แม่สามแลบ 28 ราย ซึ่ง cluster บ้านแม่สามแลบ เป็นพื้นที่ชั้นในที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคการเดินทางยากลำบากและเป็นพื้นที่ห่างไกล จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งสถานที่กักตัวเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไว้ดูแลและควบคุมการแพร่ระบาดในชุมชนใกล้เคียง

นายสุภาพ นุชนงคราญ ผญบ.บ้านแม่สามแลบ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้พบว่า เชื้อโรคได้แพร่ระบาดลุกลามในทุกหย่อมบ้าน เราในฐานะ ผญบ.สิ่งที่ทำได้คือ แจ้งชาวบ้าน เว้นระยะห่าง ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ใส่หน้ากากทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนรู้และต้องปฏิบัติกัน ตอนนี้ชาวบ้านมีความกังวลมาก ที่ข้อมูลไทม์ไลน์ถูกปกปิดไม่เปิดเผย ซึ่งถ้าข้อมูลเปิดเผยชัดเจน และรวดเร็วคนในชุมชน และคนข้างนอกจะได้รู้ เพื่อเป็นการป้องกันและช่วยกันควบคุม ชาวบ้านกลัวจะกระจายลุกลามติดทั้งหมู่บ้าน ทั้งนี้ ถ้ามองในอีกด้าน เมื่อชาวบ้านพบว่าเป็นผู้ป่วย จะถูกกักตัวเป็นจำนวนเวลา 14 วัน ใน รพ.สนามเพื่อทำการเฝ้าระวังและรักษาให้หายขาด แต่ปัญหาคือหากผู้ป่วยรายนั้นเป็นหัวหน้าครอบครัวในการหารายได้ มาเลี้ยงดูแลคนในครอบครัว เป็นคนหาเช้ากินค่ำ หากกักตัว 14 วัน หมายถึงรายได้จะไม่มี แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาซื้ออาหารดูแลครอบครัวได้ คนในครอบครัวจะอยู่อย่างไร และเมื่อเกิดสถานการณ์การระบาดเช่นนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อการทำงานและการหารายได้ของคนในชุมชนเช่นกัน มันจะมีเรื่องของผลกระทบด้านสุขภาวะอื่นๆ อีกทั้งสุขภาพจิตตามมา

ทั้งนี้ ที่หมู่บ้านแม่สามแลบ พบว่าการระบาดของโรคกลับมารอบใหม่อีกแล้ว และชาวบ้านติดเชื้อเยอะกว่าเดิม อยากให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องหันมาดูแลและเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบจากสถาการณ์การระบาดโควิดในตอนนี้เท่าที่กำลังความสามารถและอำนาจเอื้อให้ระบบทำได้ และรวมทั้งช่วยส่งกำลังเจ้าหน้าที่ มาเสริมเพื่อควบคุมการระบาดในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในตอนนี้ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ต่างทำงานหนัก ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายวัน ในการเร่งค้นหาผู้ป่วย เพื่อทำการสะกัดกั้นและเร่งควบคุมพื้นที่ระบาด เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดลุกลามไปในวงกว้างมากไปกว่านี้ ซึ่งขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ระดับชุมชนที่ทำงานอย่างแข็งขันและอดทนมากๆ


ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น