(มีคลิป) ตำรวจหนุ่ม สภ.เทิง ปรับตัวยุคโควิด เพาะต้นไม้ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง มีเงินเหลือเก็บ

ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยาวนานต่อเนื่องมาเกือบ 2 ปี ส่งผลกระทบต่างๆมากมายทั่วโลก รวมไปถึงภาคเศรษฐกิจ ที่มีร้านค้ามากมายที่ต้องปิดตัวจากภาวะการแพร่ระบาด

เช่นเดียวปัญหาที่ตำรวจหนุ่มคนหนึ่งต้องพบเจอ ด.ต.วิเชียร ธิโนชัย อายุ 42 ปี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองรับราชการตำรวจอยู่ที่ สภ.เทิง จ.เชียงราย ก่อนหน้านี้เคยเปิดร้านกับข้าว ส้มตำไก่ย่าง บริเวณริมถนนทางขึ้นภูชี้ฟ้า พื้นที่บ้านปางค่า ม.8 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย มีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการเยอะอยู่ แต่พอมีการระบาดของโรคโควิดคนก็เริ่มน้อย จนกระทั่งต้องปิดร้านไปนาน 4 เดือนในตอนต้นปี 64

ต่อมาจึงหันมาทำเป็นร้านกาแฟเล็กๆ แต่ก็ยังไม่พอกับรายจ่าย จากที่ไม่เคยวางแผนการใช้เงิน อยากซื้ออะไรก็ซื้อ จึงหันพูดคุยกับภรรยาเพื่อวางแผนตั้งต้นกันใหม่ จึงเริ่มที่จะหันมาใช้ชีวิตพอเพียง ทำสวนเล็กๆที่ริมน้ำหงาวบริเวณด้านหลังร้านกาแฟ เลี้ยงไก่ไข่ ปลาดุก และกบ เอาไว้กินโปรตีนและแบ่งขาย ปลูกผักสวนครัว ซื้อเท่าที่จำเป็น

ช่วงนี้คนเริ่มหันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น ตนจึงเห็นโอกาส จึงเริ่มหาต้นไม้ที่หาง่ายๆ ใกล้ตัว นำมาปลูก มาแยกหน่อ วางประดับหน้าร้าน ต่อมาคนที่แวะซื้อกาแฟมาเห็นก็สนใจขอซื้อ จึงขยับขยายทำฮอร์โมนไข่ หาดินปลูก ปุ๋ยอินทรีย์ และอุปกรณ์เกษตรเล็กๆน้อยๆมาวางขายด้วย รวมถึงเก็บผักผลไม้ในสวนมาวางขายหน้าร้าน ก็เริ่มมีคนมาซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่าน

“ตนมองว่าการปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมที่มีคนสนใจทุกช่วงวัย มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ไปจนผู้สูงอายุ ไม่เหมือนกลุ่มอื่นๆ อย่างเช่น กลุ่มคนเล่นพระเครื่องที่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ชาย โดยต้นไม้ที่หามาขายก็มีราคาตั้งแต่ราคา 20-300 บาท เน้นขายไม่แพง สามารถจับต้องได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มจากตรงนี้วันละ 300-500 บาท”

“ตอนนี้ตนได้ทำบัญชี แบ่งรายได้และรายจ่ายออกเป็นส่วนๆ เช่น รายได้จากการขายสินค้าเกษตรก็จะเอาแบ่งเป็นค่ากับข้าว รายได้จากการขายต้นไม้ก็แยกเก็บเป็นอีกส่วน และรายได้จากร้านกาแฟก็แยกเก็บ ไม่ปะปนกัน ถ้าอยากได้ของอะไรที่ราคาแพงก็มาพูดคุยกันก่อนจะซื้อ จากแต่ก่อนที่ไม่เคยเหลือ จ่ายหมดเดือนชนเดือน แต่ตอนนี้มีเงินเหลือเก็บ ก็สามารถอยู่ได้ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้” ด.ต.วิเชียร กล่าว

ถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลตัวอย่างที่รู้จักปรับตัว น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างความพอดีในชีวิต ไม่ฟุ้งเฟ้อตามกระแสวัตถุนิยม เป็นอีกหนึ่งทางออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น