(มีคลิป) จ.ลำปาง ประกอบพิธีมอบรางวัลคุณากร “ครูขวัญศิษย์” แก่ครูผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการศึกษา

คณะกรรมการการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดลำปาง ประกอบพิธีมอบรางวัลแก่ครูผู้ทำคุณประโยชน์ ได้รับการคัดเลือกเป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเภทรางวัล “ครูขวัญศิษย์”

ตามที่จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการคัดเลือกครูผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านการศึกษาระดับจังหวัด ประจำปี 2564 เพื่อนำเสนอชื่อต่อคณะกรรมการการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เพื่อให้ทางคณะกรรมการฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบในภาพรวมร่วมกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ ก่อนจัดส่งรายชื่อครูผู้มีความเหมาะสม เสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ให้พิจารณาตัดสินคัดเลือกครูผู้มีความเหมาะสมสมควรได้รับรางวัลระดับประเทศ เพื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลอันทรงเกียรติ ประกอบด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี 1 รางวัล รางวัลครูคุณากร 2 รางวัล รางวัลครูยิ่งคุณ 17 รางวัล และรางวัลครูขวัญศิษย์ 150 รางวัล โดยในปี 2564 จังหวัดลำปาง มีครูผู้ทำคุณประโยชน์ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลดังกล่าว จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางรัมภา ศิริวงศ์ ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง อำเภอเมืองลำปาง และนางทองเพียร อินทนิล ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ทุกกลุ่มสาระ ประจำแผนกประถมศึกษา โรงเรียนบ้านแม่หลง-สบจาง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งจากผลการพิจารณาของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้พิจารณาเสนอชื่อครูทั้ง 2 ราย ให้เป็นผู้มีความเหมาะสมสมควรได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ประเภทรางวัล “ครูขวัญศิษย์”

ในการนี้ คณะกรรมการการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกับ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปาง ประกอบพิธีมอบรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ประจำปี 2564 ของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ให้แก่นางรัมภา ศิริวงศ์ และนางทองเพียร อินทนิล ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ และเผยแพร่เกียรติคุณของผู้ที่ได้รับรางวัล ในฐานะครูผู้เสียสละทำคุณประโยชน์ในด้านการศึกษา โดยมีนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล

โดยการเข้ารับรางวัลครั้งนี้ นางรัมภา ศิริวงศ์ หนึ่งในครูผู้ได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ได้กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มและภาคภูมิใจเป็นที่สุดที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งหลังจากนี้ตนเองจะยังคงมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ครู สร้างลูกศิษย์ให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าต่อไป เพื่อจะได้เป็นทุนทางสังคมที่จะสามารถกลับมาพัฒนาชุมชนบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้า

ด้าน นางทองเพียร อินทนิล ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน อีกหนึ่งครูผู้ที่ได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ได้กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับ และตลอดชีวิตของความเป็นครูมีความประทับใจในพระราชดำรัสของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชดำรัสว่า “ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ไม่สามารถแทนที่ความเป็นครูได้” ส่วนความเป็นครูนั้นมี 2 แบบ มีทั้ง “ครูดี” ซึ่งหมายถึง ผู้ที่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดีทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับศิษย์ และ “ครูเก่ง” ซึ่งหมายถึง ผู้ที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตลูกศิษย์ให้มีการพัฒนาไปทางที่ดีขึ้นได้ โดยเพียง 2 หลักการนี้ ได้ทำให้ตนยังคงปฏิบัติหน้าที่ครูอาสามาจนถึงปัจจุบัน แม้จะเกษียณอายุราชการไปนานแล้ว พร้อมกันนี้ได้กล่าวเชิญชวนคุณครูรุ่นใหม่ทุกๆ ท่าน ได้เข้าร่วมโครงการเพื่อพิสูจน์และพัฒนาตนเองให้เป็นทั้งครูดี ครูเก่ง เพื่อรับโอกาสอันดีในการเข้ารับรางวัลอันทรงเกียรติ ที่ถือได้ว่าเป็นรางวัลที่สูงค่าสุดในชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น