“ดีป้า เหนือบน” ลุยต่อเนื่องเร่งเครื่องเมืองรถม้า ขับเคลื่อนลำปางสู่เมืองอัจฉริยะ (Lampang Smart City)

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ศาลากลางจังหวัดลำปาง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรีอ ดีป้า สาขาภาคเหนือตอนบน โดย นายปรัชญา โกมณี รักษาการผู้จัดการสาขาภาคเหนือตอนบน และทีมงานสาขาภาคเหนือตอนบน เข้าประชุมร่วมกับ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมหารือการขับเคลื่อนให้จังหวัดลำปางเป็นเมืองอัจฉริยะ (Lampang Smart City) โดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดลำปางไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ

โดยการประชุมดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ต้องการพัฒนาจังหวัดลำปางเป็นเมืองอัจฉริยะให้ครบทั้ง 7 ด้าน ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมีคุณภาพดีขึ้น เนื่องจากมีสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยมีการใช้พลังงานสะอาดหมุนเวียน ลดขยะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โครงการเมืองอัจฉริยะจะเร่งดำเนินการภายในปี 2565 รวมถึงเตรียมพัฒนาสร้างศูนย์ Inteligent Operation Center จังหวัดลำปาง เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเมือง

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายภารกิจให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งคณะทำงานชุดย่อย เพื่อบูรณาการแผนงานร่วมกัน ซึ่งจะมีการนำข้อมูลเชิงลึกของจังหวัดลำปางในด้านต่าง ๆ ที่จะสามารถพัฒนาจังหวัดลำปางให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ให้ได้ 6 ด้าน หรืออาจจะขับเคลื่อนให้ได้ทั้ง 7 ด้าน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ในการนี้ สำนักงานฯ สาขาภาคเหนือตอนบน ได้นำเสนอแผนการทำงานร่วมกันในระยะยาวทั้งในด้านการพัฒนาแผนเมืองอัจฉริยะ, การพัฒนาให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการทางเทคโนโลยีดิจิทัล, การสร้างผู้ให้บริหารเทคโนโลยี Digital Provider และ Digital Startup ในจังหวัดลำปาง และเตรียมเรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมชม ความสำเร็จของโครงการส่งเสริมหรืออุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อภาคธุรกิจอุตสาหกรรม (depa Digital Transformation Fund) ของจังหวัดลำปาง ที่ได้รับการสนับสนุนแล้วมากกว่า 8 โครงการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น