พบอาวุธปืนยาวเก่าแก่คาดเป็นของเก่าสมัยสงครามวางข้างศาลาวัดกลางเมือง​ จนท.เข้าตรวจสอบก่อนจะนำเก็บ

 

วันที่ 3 พ.ย.2564 เวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งว่า มีคนพบอาวุธสงครามโบราณ ภายในวัดไชยมงคล (จองคา) ถ.สนามบิน ต.หัวเวียง อ.เมืองลำปาง จากนั้น จึงประสาน ร.ต.อ.เทพพิทักษ์ เกษทอง รอง สวป.สภ.เมืองลำปาง พร้อม จนท.สายตรวจ และ ชุดสืบสวนฯ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อเข้าไปถึงภายในวัด พบว่าบริเวณผนังข้างอาคารศาลาหลังใหญ่หลังแรก ติดกับสนามหญ้า พบอาวุธปืนยาวสงครามโบราณวางอยู่ 1 กระบอก ลักษณะไม่สมบูรณ์ มีสนิมขึ้นเกรอะกรัง จากการตรวจสอบ พบว่ามีลักษณะคล้ายกับปืน เอ็ม1918 ปืนไรเฟิลอัตโนมัติบราวนิง ที่มีการใช้งานกันในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1
สอบถามผู้พบเจอคนแรก ซึ่งเป็นชาย ได้มาช่วยตัดหญ้าและดูแลวัด เนื่องจากเป็นญาติกับเจ้าอาวาส ได้เล่าว่า ขณะที่ตนตัดหญ้าในสนามเสร็จแล้วมาตัดหญ้าบริเวณข้างศาลาดังกล่าว ก็พบปืนวางซ่อนอยู่ในพงหญ้า จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ
โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะมีคนสติไม่ดี ได้ไปเจอแล้วนำมาทิ้งไว้ในจุดดังกล่าว โดยทาง ร.ต.อ.เทพพิทักษ์ เกษทอง รอง สวป.สภ.เมืองลำปาง จะได้นำไปเก็บรักษาและลงบันทึกตรวจยึด ก่อนส่งมอบให้ร้อยเวร สภ.เมืองลำปาง เพื่อประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลป์และผู้เกี่ยวข้องเก็บรักษาไว้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น