(มีคลิป) คกก.ตรวจสอบอาคาร จ.ลำปาง สุ่มตรวจโรงมหรสพ เข้ม พรบ.ควบคุม และป้องกัน COVID

คณะกรรมการสุ่มตรวจอาคารจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่สุ่มตรวจโรงมหรสพขนาดใหญ่ภายในจังหวัด ให้มีความปลอดภัยต่อการใช้งาน พร้อมเสริมเข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19”

นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายประทีป ประคองวงค์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ช่างโยธา ฝ่ายปฏิบัติการ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด รวมถึงตัวแทนเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด และเทศบาลนครลำปาง ร่วมลงพื้นที่ทำการตรวจสอบสภาพความพร้อม เพื่อการใช้งานของโรงภาพยนตร์ SF Cinema ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นโรงมหรสพขนาดใหญ่ในเขตตัวเมือง ที่เข้าข่ายจะต้องได้รับการตรวจสอบด้านความพร้อม เพื่อการใช้งานและด้านความปลอดภัยของอาคารตามกฎหมาย รวมถึงเพื่อเป็นการติดตามกำกับดูแลบริเวณสถานที่ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเฝ้าระวังป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19”

โดยการสุ่มตรวจอาคารโรงมหรสพ ดังกล่าว เป็นการปฏิบัติภายใต้แผนแม่บท การพัฒนาความปลอดภัยด้านอัคคีภัยแห่งชาติ ที่กำหนดให้ต้องมีการตรวจสอบอาคารที่เข้าข่ายตามมาตรา 32 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2535) ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2543) และฉบับที่ 4 (พ.ศ.2550) ให้ทั้งอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารที่มีการชุมนุมคน ต้องจัดให้มีผู้ตรวจสอบด้านวิศวกรรม หรือด้านสถาปัตยกรรม ทำการตรวจสอบสภาพอาคาร โครงสร้างของตัวอาคาร ระบบและอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ที่่มีผลต่อสุขภาพ ชีวิตร่างกาย หรือทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้อาคารที่ก่อสร้างและมีการใช้สอยมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ทั้งด้านความมั่นคงแข็งแรง ด้านความพร้อมของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในอาคาร ด้านความถูกต้องต่อสุขอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านระบบป้องกันระงับอัคคีภัยและระบบสื่อสาร ด้านสมรรถนะอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการอพยพ และระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยภายในอาคาร โดยการตรวจสอบทั้งหมดเพื่อจะให้เจ้าของอาคาร ได้มีการดูแลรักษาอาคารอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งาน และให้อาคารมีความพร้อมในการป้องกันอุบัติเหตุ หรือภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ภายในตัวอาคาร โดยการตรวจสอบอาคารโรงภาพยนตร์ SF Cinema ดังกล่าว พบว่าอาคารยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ไม่มีความบกพร่อง เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งพระราชบัญญัติควบคุมฯ

และเนื่องด้วยในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นห้วงสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” ที่พบว่า ได้เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยทางจังหวัดได้มีมาตรการคุมเข้มให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามกำกับดูแลบริเวณอาคารสถานที่ ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อควบคุม ป้องกัน และลดโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกไปเป็นวงกว้าง โดยในโอกาสนี้ทางคณะกรรมการฯ ได้เน้นกำชับให้ทางสถานประกอบการ ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งการตั้งจุดคัดกรองก่อนการเข้าใช้บริการ และควบคุมจำกัดเวลาจำนวนผู้เข้าใช้บริการเพื่อเว้นระยะห่าง, การเช็ดถูทำความสะอาดสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงจุดบริเวณพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น เก้าอี้ที่นั่ง จุดบริการเค้าเตอร์ ลูกบิดประตู และราวจับต่างๆ นอกจากนี้ให้สถานประกอบการมีการจัดสถานที่ให้ดูโล่งโปร่ง สามารถระบายอากาศได้ดี มีการกำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน มีจุดให้บริการเจลแอลกฮอล์ไว้ตามจุดต่างๆ ภายในอาคาร เน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและประชาชนผู้มาใช้บริการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, มีระบบคิวและพื้นที่รอคิวที่มีที่นั่งหรือที่ยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ตลอดจนให้มีการจัดการควบคุมทางเข้า-ออก ให้ผู้มาใช้บริการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่ และเพิ่มมาตรการใช้แอพพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น