ประเดิมถ่ายโอน “รพ.สต.” สู่ “อบจ.” พลิกโฉมเปลี่ยนแปลงวงการสาธารณสุขไทยตามแผนการกระจายอำนาจคืนสู่ท้องถิ่น

 

วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมโรงแรมน่านกรีนเลควิว รีสอร์ท ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายนพรัตน์  ถาวงศ์ นายกองการบริหารส่วนจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา แนวทางการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โดยมีบุคคลากรประจำ รพ.สต.ในจังหวัดน่าน จำนวน 124 แห่ง ร่วมรับฟังและซักถามทำความเข้าใจ  โดยมี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายทองดี มุ่งดี ผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข และ ดร.ภูนท สลัดทุกข์ คณะทำงานถ่ายโอนภารกิจ นายสมศักดิ์ จึงตระกูล ประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ร่วมบรรยายตามแนวทาง ขั้นตอน หลักเกณฑ์ ของการถ่ายโอนฯ


โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือที่รู้จักในชื่อ รพ.สต. เป็นสถานพยาบาลประจำตำบล ที่อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่เดิมเรียกกันว่า “สุขศาลา” มีหน้าที่รักษาพยาบาล ดูแลงานควบคุมโรค งานส่งเสริมสุขภาพ เกี่ยวพันกับประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่เกิดจนตาย ต่อมาในปี 2497 เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “สถานีอนามัย” หรือศูนย์สุขภาพชุมชน ก่อนจะได้รับการยกฐานะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตามนโยบายของรัฐบาล
รพ.สต. เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการกระจายอำนาจด้านสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 โดยในรอบแรกจะถ่ายโอนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมก่อน เดิมตั้งเป้าหมายให้การถ่ายโอนแล้วเสร็จในช่วงปี 2559


การถ่ายโอน รพ.สต. ไปให้ อบจ. เป็นทางเลือกในการแก้ปัญหา กรณีขาดศักยภาพทางการเงินและการจัดการ เพราะ อบจ. เป็นหน่วยรับงบประมาณสนับสนุนตรงจากสำนักงบประมาณ ซึ่งจะสามารถแก้ไขความขาดแคลนด้านบุคลากร ด้านงบประมาณบริหาร ทำให้ รพ.สต.ถ่ายโอนมีศักยภาพด้านบุคลากร ลูกจ้าง เกิดประสิทธิภาพของงาน เพื่อบริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว สอดคล้องตามบริบทของพื้นที่  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีกฎหมายรองรับตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น