ลำพูนตื่นตัวฉีดวัคซีน อสม.จับมือผู้นำชุมชนเข้มตรวจคัดกรองสกัดโควิดลาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน ที่ รพ.ลำพูน ยังคงคึกคัก มีประชาชนในพื้นที่ รวมถึง แรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะแรงงานในโรงงาน ในภาคการเกษตรมีนายจ้างนำแรงงานไปร่วมรับบริการต่อเนื่อง ตามมาตรการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ลำพูน

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้เข้ารับบริการ พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนเข็ม 2 และการตื่นตัวเข้ามาฉีดวัคซีนนั้น เนื่องจาก แรงงานคนงานต้องมีการเดินทาง เคลื่อนย้ายระหว่างอำเภอ การเดินทาง เข้าพื้นที่ ชุมชน หากไม่มีเอกสาร รับรองการฉีดวัคซีน จะส่งผลให้บางชุมชนไม่อนุญาตให้เข้าไป ตามกฎกติกา ในชุมชน ที่ อสม.และผู้นำชุมชน ตลอดจน ชาวบ้าน มีประชาคมร่วมกัน เพื่อป้องกันความเสี่ยง เป็นคลัสเตอร์ใหม่

นายจ้าง รายหนึ่ง กล่าวว่า มีอาชีพรับจ้าง เก็บผลผลิต ในไร่ ในสวน และมาตรการทางสาธารณสุขของลำพูน เข้มข้น ขอความร่วมมือ ให้ต้องฉีดวัคซีน ก่อนเข้าชุมชน จึงต้องเร่งนำแรงงานมารับบริการในวันนี้ เพราะเคยประสบปัญหา บางพื้นที่ รับงานไว้ไปเก็บผลผลิตแต่ไม่สามารถเข้าชุมชนได้ เนื่องจากประชาคมมีกฎกติกา ขอความร่วมมือ ถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีน ต้องกักตัว ต้องมีผลตรวจ ทำให้ยุ่งยาก เสียเวลามีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ประชาชน ผู้เข้ารับบริการ ที่ รพ.ลำพูน กล่าวว่า ปัญหาสถานที่จอดรถ แออัด คับแคบมาก หาที่จอดรถลำบาก อีกหากจะจอดในที่เอกชน ก็มีค่าบริการ จะจอดด้านนอกติดรั้ว รพ. ไม่มีที่ว่าง เพราะ เส้นทางด้านหน้า มีเพียง 2 ช่องทางสัญจร ซึ่งมีการสัญจรหนาแน่นตลอด

ด้านอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า มาตรการคัดกรอง บุคคลแปลกหน้า หรือ กลุ่มบุคคลนอกพื้นที่เข้ามาในชุมชนนั้น เป็นไป ตามข้อตกลงของชุมชน ซึ่งหากมีเอกสาร หลักฐานรับรองการฉีดวัคซีน ก็เข้ามาในชุมชนได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น