(มีคลิป) จ.ตาก กองพลทหารราบที่ 4 พร้อมปลูกผักชี และผักสวนครัวช่วยชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวราย กรณี่ข่าวความคืบหน้ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลเกษตรโดย เฉพาะผักชีที่มีราคาแพง กก.ละ 400 บาท โดย ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้นำพื้นที่ของทหารมาปลูกผักชีเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องบริโภคพืชผักสวนครัวนำมาประกอบอาหาร

ต่อกรณีดังกล่าวที่บริเวณแปลงผักทหารพันธุ์ดี ค่ายวชิรปราการ กรมทหารราบที่ 14 กองพลทหารราบที่ 4 ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง ค่ายทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ที่ ได้นำพื้นที่ว่างเปล่าภายในค่ายทหาร ทำการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวหลากหลายอย่าง เช่น ผักคะน้า กวางตุ้ง ต้นหอม ผักชี ชะอม ผักซีใบเลื่อย มะนาว และยังมีต้นถั่วมะแฮะ ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวเมืองตากที่หารับประทานยากปลูกไว้เพื่อขายให้ ชาวบ้านชาวชุมชนรอบค่ายในราคาถูกเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของชาวบ้าน จะทำต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ได้ผลดีถูกใจประชาชนที่สามารถจับจ่ายซื้อผักคุณภาพดีในราคาย่อมเยา

พลตรี ประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองพลทหาราบ ที่ 4 เปิดเผยว่า ตอนนี้กำลังพลและครอบครัวในค่ายทหารทุกหน่วยในสังกัดมีการส่งเสริมในการปลูกพืชผักสวนครัวกันอยู่แล้วในพื้นที่ว่างเปล่าภายในค่ายได้ ทำแปลงปลูกพืชผักสวนครัวส่วนรวมกันอยู่แล้ว เวลามีผลผลิตก็สามารถ ไปเก็บเกี่ยวผลผลิตมากินในครัวเรือน ได้แต่หากมีผลผลิตจำนวนมากก็จะแบ่งออกจำหน่ายให้แก่ชุมชนต่างๆ ในราคาถูก ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย คือ กำลังพลมีรายได้จากการเพาะปลูกพืชสวนครัว ส่วนชาวบ้านชาวชุมชนก็ได้ซื้อผักสวนครัวคุณภาพดีในราคาถูกลดค่าใช่จ่าย และเมื่อ ท่านายกรัฐมนตรี มีนโยบายสั่งการมา หน่วยทหารในสังกัดกองพลทหารราบที่ 4 พร้อมรับนโยบาย เพื่อช่วยประชาชนอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น