บานแล้ว 30% แม่ฮ่องสอนเตรียมเปิดงาน “เทศบาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ” วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นี้

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานประสานงานเทศกาลดอกบัวตองประจำปี 2564 ณ ห้องประชุมประดิษฐ์จองคำ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสรุปความพร้อมในการเปิดงานเทศกาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรเอกชน เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพียงกัน ประกอบด้วย ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน นายแพทย์ทศพล ดิษฐ์ศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวมและนายมาโนช กิ่งเมือง หัวหน้าวนอุทยานทุ่งบัวตอง


รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในปีนี้ได้กำหนดเปิดงานเทศกาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งปัจจุบันทุ่งบัวตองมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน ท่ามกลางความสวยงามของทุ่งบัวตอง อากาศที่หนาวเย็น และวิวทิวทัศน์ที่งดงาม รวมไปถึงสัมผัส วิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาติพันธุ์ที่หลากหลาย ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม ไว้อย่างครบถ้วน ขณะเดียวกัน เป็นการสร้างรายได้กระจายสู่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ทั้งรายได้จากสินค้าชุมชน สินค้าที่ระลึก และรายได้จากที่พัก ตลอดการเดินทางเข้ามาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน


ขณะที่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงความพร้อมของสถานที่ ว่า ขณะนี้สถานที่มีความพร้อม ทั้งจุดจอดรถ ซึ่งมีทั้งหมด 3 จุด โดยจุดแรก คือที่วนอุทยานทุ่งบัวตอง รองรับได้ 150 คัน จุดที่สองลานกางเต็นท์ ของ อบต.แม่อูคอ จำนวน 20 คัน และจุดที่สามจุดจอดรถ ณ ลานกางเต็นท์ ของ ผู้ประกอบการฯ จำนวน 20 คัน ขณะที่ความพร้อมของลานกางเต้นท์ กำหนดไว้ทั้งหมด 3 โซน ได้แก่ลานกางเต้นท์ วนอุทยานทุ่งบัวตอง จำนวน 200 เต็นท์ โทร.093-041-2758 , ลานกางเต็นท์ของ อบต.แม่อูคอ จำนวน 50 เต็นท์ โทร.053-615-987 และลานกางเต็นท์ของผู้ประกอบการฯ จำนวน 20 เต็นท์ โทร.081-951-2085 โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.ขุนยวม , เจ้าหน้าที่วนอุทยานทุ่งบัวตอง และเจ้าหน้าที่ อบต.แม่อุคอ (อปพร.) ร่วมดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่อ่องสอน กล่าวตอนท้ายว่า หลังจากที่นักท่องเที่ยว และผู้มาเยือนมาเที่ยวที่ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอแล้ว ยังสามารถเดินทางต่อไปชมความงดงามของน้ำตกแม่สุรินทร์ น้ำตกที่มีความสูงลำดับต้นของประเทศ จากนั้นเดินทางต่ออีก 13 กิโลเมตร ชมวิวพระอาทิตย์ลับฟ้าที่บ้านหนองเขียว และแวะชิมส้มสายน้ำแร่ บ้านห้วยโป่ง ของดีแม่ฮ่องสอน ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ส้มที่นี่แตกต่างกว่าที่อื่น มีความพิเศษตรงที่น้ำที่ใช้รดต้นส้มนั้น มาจากน้ำแร่ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเองในหมู่บ้าน ที่ทำให้ส้มที่นี่รสชาติดีเป็นพิเศษ เปลือกแกะง่าย ผิวส้มบาง ไม่เหนียว เนื้อในฉ่ำหวานอมเปรี้ยว รสกลมกล่อม จนเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอความร่วมมือผู้เดินทางเข้าแม่ฮ่องสอน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด19 ของจังหวัด โดยการแสกนคิวอาร์โค๊ต สวัสดีแม่ฮ่องสอน ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดแสดงใบรับรอง การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ครบโดส ตามหลักเกษณ์สาธารณสุข หรือแสดงผลตรวจด้วยวิธี ATK หรือ RT-PCR ผลเป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมง จากสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขรับรอง และปฏิบัติตนตามมาตรการท่องเที่ยวแบบ New Normal ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด19)

ขอบคุณภาพ : องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น