ประชาชนชาวลำปาง ร่วมพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทานเชิญทอดถวาย ณ พระอารามหลวง

กลุ่มตัวแทนภาคประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใส ในพระบวรพุทธศาสนาจากหลายภาคส่วน ร่วมสืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมพุทธประเพณี เป็นเจ้าภาพจัดงานพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน เชิญทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ พระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม จังหวัดลำปาง

นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสิญาภรณ์ บุรินทราพันธุ์ ที่ปรึกษาเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นตัวแทนในนามจังหวัดลำปาง นำผู้แทนหน่วยงานองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการ และตัวแทนประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมงานพิธีฉลองสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2564 ให้การต้อนรับ นางอาภา คามิมูรา, นางทรงพร ปฏิธนาวรรณ, นางพจนีย์ พูนศรัทธา และนางสาวสุวิวรรณ เอื้อสุขกุล กลุ่มตัวแทนภาคประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใสในพระบวรพุทธศาสนา ซึ่งทางกลุ่มได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นเจ้าภาพนำผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ พระอุโบสถวัดพระอารามหลวง ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยการนี้ นางอาภา คามิมูรา ในฐานะผู้แทนกลุ่มได้เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส นำคณะกลุ่มตัวแทนภาคประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใสในพระบวรพุทธศาสนา ร่วมประกอบพิธีทอดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานพร้อมกัน ณ พระอุโบสถ พระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง โดยได้รับความเมตตาจาก พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม นำคณะพระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 9 รูป ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภช องค์ผ้าพระกฐินพระราชทาน

ทั้งนี้ประเพณีทอดผ้าพระกฐิน ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ได้มีการปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ ซึ่งมักจะกระทำกันเป็นประจำทุกปีในช่วงหลังออกพรรษา เพื่อเป็นการทำนุบำรุง สืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีในพระพุทธศาสนา ให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป ตลอดจนเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ รวมถึงเพื่ออนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณที่มีจีวรชำรุด อันเป็นการปฏิบัติตามประเพณีในพุทธบัญญัติ ที่ถือได้ว่าเป็นกาลทาน มีผลอานิสงค์มาก โดยในการทอดผ้าพระกฐินพระราชทานครั้งนี้ นางอาภา คามิมูรา พร้อมคณะเจ้าภาพกลุ่มตัวแทนภาคประชาชนผู้มีจิตเลื่อมใสในพระบวรพุทธศาสนา ได้นำจตุปัจจัยที่รวบรวมได้ ร่วมปวารณาถวายโดยเสด็จพระราชกุศล รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 385,649 บาท ซึ่งในการนี้ พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม จะได้รับอานิสงค์ตามพระบรมราชานุญาต เพื่อใช้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ปฏิสังขรณ์พระอารามหลวงให้มีความสง่างามเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น