(มีคลิป) อ.พบพระ ขิงราคาตกต่ำ กก.3.50 บาท ถูกสุดสุด ในรอบ 7 ปี เกษตรกรต้องลงแขกเก็บผลผลิตชดใช้ค่าปุ๋ย

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ปลูกขิงใน อ.พบพระ จ.ตาก หลังจากชาวบ้านประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบหลายๆ ด้านแล้วนั้น ยังส่งผลกระทบกับประชาชนที่ประกอบอาชีพด้านการเกษตรที่ขาดแรงงาน ต้องลงแขก ช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรแล้ววันนี้

สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกขิงในอำเภอพบพระ ได้รับการเปิดเผยจาก นายชัย แซ่ลี อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90/141 บ้านทรัพย์เจริญ หมู่ที่ 7 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ตนปลูกขิงจำนวน 4 ไร่ ที่บ้านทรัพย์เจริญ ลงทุนไปเป็นเงินกว่า 100,000 บาท ลงทุนปลูกตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.พันธุ์ขิงที่ใช้ปลูกซื้อมา กิโลกรัมละ 26 บาท และ 30 บาท ปลูกในพื้นที่ 4ไร่ ใช้พันธุ์ขิง 3 ตันกว่าๆ ใช้เวลาปลูก 8 เดือน วันนี้ขุดขิงมาขายประเภทขิงอ่อน ขายได้เพียง กิโลกรัมละ 3.50 บาท จะเก็บไว้เป็นขิงแก่ก็ไม่ได้ เพราะว่าพื้นที่ตรงนี้บริเวณนี้ถ้าหมดฝนแล้วอากาศจะร้อน ขิงจะเน่าเสีย ตนจึงเร่งขุดขาย แรงงานก็ไม่มีเนื่องจากในพื้นที่ อ.พบพระ มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แรงงานหายากมาก ไม่มีคนรับจ้าง ถึงจะมีอยู่บ้างแต่น้อยมาก เพราะกลัวติดเชื้อโควิดกัน ต้องใช้แรงงานในหมู่บ้านโดยการเอาแรงกัน ช่วยกัน ถ้าของตนเก็บเสร็จแล้วก็จะไปช่วยเพื่อนบ้านต่อไป

“ค่าแรง ตกกิโลกรัม ละ 1 บาท ขนส่ง 1 บาท จะเหลือค่าขิง 1 บาท 50 สตางค์ ขิงของผมคาดว่าจะได้ไร่ละ 4 ตัน ปีที่ผ่านมาช่วงเวลานี้ ขายขิงอ่อน ได้ในราคา กิโลละ 15-20 บาท วันนี้ผมก็ขอให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือด้วย โดยหาพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อขิง เพื่อเป็นทางเลือกของเกษตรกร ถ้ามีพ่อค้าหลายๆรายเข้ามาซื้อ โดยแข่งขันกัน ราคาขิงอาจจะดีกว่านี้ อย่างไรก็ตามพื้นที่ปลูกขิงในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นพื้นที่เหมาะสมในการปลูกขิง และเป็นแหล่งปลูกขิงจำนวนมาก มีเกษตรกรผู้ปลูกขิงในพื้นที่ อ.พบพระ และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ตลอดจนคนต่างจังหวัดได้มาเช่าพื้นที่ปลูก ถ้าเป็นพื้นที่สวยๆเหมาะสมในการปลูกขิง หรือที่ดินที่ไม่เคยปลูกขิงมาก่อน ค่าเช่าไร่ละประมาณ 10,000 บาท ต่อ 1ไร่ ปัญหาดังกล่าวขอวิงวอนให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอลงพื้นที่มาช่วยเกษตรกรด้วย” นายชัย แซ่ลี เกษตรกรผู้ปลูกขิงกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น