ขนส่งคุมเข้ม เดินทาง เช่าเหมาเที่ยว ทอดกฐิน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งเข้มงวดตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ และความปลอดภัยของรถโดยสาร และแนะนำประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารเช่าเหมาอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน เลือกเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ที่จดทะเบียนถูกต้อง มีการจัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด


ทั้งนี้มีการทำความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติของแต่ละพื้นที่ ให้คำนึงถึงความเหมาะสม ป้องกันปัญหา อาทิหากต้องเดินทางในเส้นทางที่คดเคี้ยวหรือลาดชันควรใช้รถโดยสารชั้นเดียว ใช้บริการผู้ประกอบการขนส่งที่ได้มาตรฐาน ไม่มีประวัติเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัด จะมีข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้ว และกำชับตามจุดตรวจร่วม ให้คนเดินทางปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ตลอดการเดินทางอย่างเคร่งครัด
ในส่วนของผู้ประกอบการ การตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงานขับรถเพื่อความปลอดภัยตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ด้านมาตรการสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 ทั้งในการคัดกรอง ป้องกัน ควบคุม กำกับดูแล พนักงานขับรถ พนักงานให้บริการ ผู้ประกอบการขนส่ง นักท่องเที่ยวและผู้โดยสารทุกคน อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทางข้อปฏิบัติจะเป็นไปตามข้อกำหนดของแต่ละจังหวัด ซึ่งการกวดขันดังกล่าว เป็นผลจากไทยเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยว สนับสนุนภาคการท่องเที่ยวช่วงปลายปีตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับช่วงนี้จะเป็น ช่วงเทศกาลทอดกฐินคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเป็นหมู่คณะมากขึ้นและใช้บริการเช่ารถตู้หรือรถบัสเพื่อใช้ในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นด้วย จึงจำเป็นต้องป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสร้างความมั่นใจในการเดินทางด้วยรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือรถโดยสารเช่าเหมา


ด้านผู้ประกอบการ รถเช่า ในพื้นที่ ภาคเหนือ กล่าวว่า ช่วงพย.จนถึง กพ.ปีหน้า มีการจองรถทั้งแบบรถตู้โดยสาร ,รถบัส เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมาตรการที่ขนส่ง ขอความร่วมมือนั้น ทางผู้ประกอบการพร้อมร่วมมืออย่างเต็มที่ตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกัน การเกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ อย่างไรก็ตามข้อกังวล ในการเช่าเหมารถ เพื่อไปทอดกฐินตามจังหวัดต่างๆในระยะนี้ ผู้ประกอบการจะคัดกรองพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ ให้ร่วมกับผู้เช่า ตรวจคัดกรอง ผู้เดินทาง ซึ่งเบื้องต้นจะมีใบรับรอง หลักฐาน การรับบริการฉีดวัคซีน ส่วนที่เกิดการติดเชื้อ
อาจจะเกิดจากจุดเสี่ยง ไม่ระมัดระวัง ในการดื่มกิน ระหว่างทริปบุญ ก็คงป้องกันยาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น