จ.ลำปาง มอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานแก่ชุมชนท้องถิ่นเสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก

จ.ลำปาง มอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานแก่ชุมชนท้องถิ่นเสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก
ผวจ.ลำปาง นำคณะตัวแทนข้าราชการ กรมการพัฒนาชุมชน และผู้แทนชุมชนหมู่บ้านตำบลต่างๆ ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง กล่าวแสดงความน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ร่วมประกอบพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน สานต่อโครงการปลูกผักไว้กินเอง เสริมความเข้มแข็งในเศรษฐกิจฐานราก

ที่ ห้องประชุมเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจังหวัดลำปาง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำตัวแทนข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และตัวแทนผู้นำชุมชน หมู่บ้าน รวมถึงกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง จาก 11 ตำบล 2 เขตเทศบาล รวม 19 ชุมชน ร่วมกล่าวแสดงความน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมน้อมรับพระกรุณาธิคุณ เข้ารับมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักพระราชทาน ต่อเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ ด้วยน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้


โดยเมล็ดพันธุ์พืชผักพระราชทานดังกล่าว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีพระกรุณาธิคุณ พระราชทานเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตได้ จาก “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืช จักรพันธ์เพ็ญศิริ” มอบให้แก่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง เพื่อให้ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนฯ ได้นำเมล็ดพันธุ์พืชผักที่ได้รับส่งมอบต่อไปยังกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านในเขตท้องที่ชุมชนตำบลต่างๆ ที่มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่าย ผลิตและขยายเมล็ดพันธุ์พระราชทานในระยะนำร่อง โดยเพื่อจะให้กลุ่มสมาชิกเครือข่ายได้นำเมล็ดพันธุ์พืชผักดังกล่าวไปต่อยอดและขยายผลการดำเนินงานโครงการ ปลูกผักสวนครัวไว้กินเองสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในระดับชุมชน/หมู่บ้าน ด้วยการนำเมล็ดพันธุ์ไปเพาะปลูกผลิตเมล็ดพันธุ์เพิ่ม เพื่อจะได้มีเมล็ดพันธุ์ที่มากพอ สามารถนำแจกจ่ายแบ่งปันไปยังเกษตรกรรายอื่นๆ ซึ่งจะได้นำไปเพาะปลูกสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ให้ทุกครัวเรือนได้มีผลผลิตพืชผักที่ดีไว้สำหรับรับประทานภายในครอบครัวเพื่อลดค่าใช้จ่าย และทั้งเพื่อเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนด้านอาชีพแก่ชุมชนฐานราก ให้ครัวเรือนเกษตรกรมีรายได้เพิ่มจากการจำหน่ายพืชผัก รวมถึงมีแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์สายพันธุ์ดี ที่จะสามารถเก็บสำรองไว้ปลูกในรุ่นต่อไป ให้เกษตรกรชาวบ้านสามารถที่จะปรับตัวเข้ากับชีวิตวิถีใหม่และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเมล็ดพันธุ์พระราชทานที่ได้รับมอบในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยเมล็ดพันธุ์พืชผักหลากหลายชนิด อาทิเช่น คะน้ากวางตุ้ง ฟักเขียว ดอกแคบ้าน ถั่วพู มะเขือเปราะ บวบ กระเจี๊ยบ มะเขือยาว ฟักทอง ถั่วฝักยาว ถั่วแปบ มะระ โหระพา กะเพรา แมงลัก และพริกขี้หนู เป็นต้น


โดยในโอกาสนี้ เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่บุคคลและองค์กรต้นแบบของจังหวัดลำปาง ที่ได้มีการน้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในโครงการปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหาร, โครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงขยายผลบ้านพี่เมืองน้อง ผนึกกำลังสร้างความมั่นคงทางอาหาร และโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล รวมถึงกิจกรรมโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติเป็นตัวแทนนำโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณดังกล่าว รวม 6 รางวัล ทำพิธีมอบให้แก่บุคคลและองค์กรต้นแบบของจังหวัดลำปางในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น