(มีคลิป) เปิดเที่ยวน้ำตกทีลอซู สวยงาม ยิ่งใหญ่ ล่องแพยาง ชมธรรมชาติ ส่องฝั่งลำแม่น้ำกลอง

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2564 นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ได้เปิดน้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก ให้เที่ยวชมแล้วในรอบ 2 ปี ที่ปิดมานานเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันนี้ 8 พ.ย. 2564 เมื่อวานนี้ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชื่นชมความงดงามของน้ำตกที่ลอซูที่สวยงาม เป็นน้ำตกที่ทรงพลังยิ่งใหญ่ของประเทศไทย

พร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยวของ อ.อุ้มผาง และ อ.พบพระด้วย หลังจากล๊อกดาวน์การท่องเที่ยวมานาน เป็นการเปิด อ.อุ้มผางเพื่อนการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากภาครัฐเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เกิดการท่องเที่ยวเพื่อสร้างงานสร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านใน อ.อุ้มผาง หลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ของ อ.อุ้มผางเมื่อ 26 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมพัดพาได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก เกิดถนนขาดการเดินทางจาก อ.อุ้มผางไป อ.แม่สอดไม่ได้ สร้างปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก คือไฟฟ้าไม่พอใช้ การสื่อสารไม่มี เพราะถูกปิดกั้นจากภัยธรรมชาติในครั้งนั้น


วันนี้ทำให้ อ.อุ้มผาง กับมาคึกคักกับการท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.อุ้มผาง รวมทั้งแม่ค้าพ่อขายเปิดร้านค้าขาย ทั้งอาหารแรถรับจ้าง คนพายเรือ คนนำเที่ยว เกษตรกรที่ทำการเกษตร เปิดถนนคนเดิน และอื่นๆอีกหลายอาชีพที่ตั้งใจรอรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน อ.อุ้มผางในปลายฝนต้นหนาวในปีนี้มีความพร้อมทุกๆด้านเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว ขอเชิญชวนไทยเที่ยวเมื่องไทย เมื่อมาชมน้ำตกทีลอซู ยังได้มาช่วยซับน้ำตาพี่น้องชาวอุ้มผาง และชาวดอยกันด้วย นายภูมิรวิชญ์ โชติธนวัฒน์ชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง

นายพัชรพล มั่นปาน นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า การเปิดน้ำตกทีลอซูครั้งนี้ทางอำเภออุ้มผางได้กำหนดมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวไว้ดังนี้คือ ต้องเข้าไปพื้นที่น้ำตกได้ไม่เกิน 250 คนต่อช่วงเวลา ทุกคนต้องมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ครั้งไม่เกิน 72 ชั่วโมง ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน และสำหรับผู้ป่วยเป็นโควิด-19 มาก่อนแต่ได้รักษาอาการป่วยจนหายและได้รับการพักฟื้นโดยการกักตัว 28 วัน แต่ไม่เกิน 3 เดือน และต้องแสดงเอกสารการรักษาให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทราบ รวมไปถึงมาตรการอื่นๆตามที่ทางหน่วยงานสาธารณสุขได้กำหนดไว้

สำหรับมาตรการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของประเทศและแผนเปิดประเทศเพื่อรองรับการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล โดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อ.อุ้มผาง พิจารณาการเปิดแหลงท่องเที่ยวดังกล่าวให้มีความเหมาะสมพร้อมมาตรการต่างๆ นายอำเภออุ้มผาง กล่าว

ด้านนางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า ช่วงระยะเวลา 2 ปีที่นักท่องเที่ยวต่างรอคอย วันที่ 8 พ.ย.2564 นี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชื่นชมความงดงามของน้ำตกที่ลอซูที่สวยงามและทรงพลังอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเติบโดของการท่องเที่ยว อ.อุ้มผางให้เป็นไปอย่างยั่งยืน ททท. สำนักงานตาก มีแผนงานโครงการปฏิญญาอุ้มผางร่วมกับภาคีเครือข่าย 8 หน่วยงานใน อ.อุ้มผาง มี จ.ตาก อ.อุ้มผาง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก โรงพยาบาลอุ้มผาง โรงเรียนอุ้มผาง หอการค้าจังหวัดตาก ชมรมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและชุมชนใน อ.อุ้มผางได้ปรับพฤติกรรมการผลิตและบริโภค และการบริการทางการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยยึดหลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า มีการจัดการขยะตามหลัก 3Rs มุ่งสู่สังคมปลอดภัย (Reduce – การลดการใช้ Reuse – การนำกลับมาใช้ซ้ำ และ Recycle- การนำกลับมาใช้ใหม่) ร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างสมดุลทางธรรมชาติ ลดการปล่อยมลพิษ และใช้น้ำอย่างมีคุณค่า ตลอดจนร่วมอนุรักษ์ลำน้ำแม่กลอง และห้วยต่างๆ

“กำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มมากขึ้น ลดการปล่อยมลพิษ เพิ่มแหล่งดูดซับ และพร้อมรองรับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยจะเริ่มดำเนินกิจกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน แรงงาน ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม และสวัสดิการสาธารณสุขให้กับชุมชนในพื้นที่อำเภออุ้มผาง”

ททท. สำนักงานตาก ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซูอย่างเคร่งครัด ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และชาวอุ้มผางเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่สำคัญขอเน้นย้ำในการรักษามาตรฐานความสะอาด ปลอดภัยในการท่องเที่ยว เพื่อให้อนาคตอุ้มผางจะเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทางระดับคุณภาพ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติต่อไป

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชมความงามของน้ำตกทีลอซู ยังสามารถท่องเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางได้ อาทิ วัดป่าสักวิปัสนา และท่องเที่ยวเส้นทางอำเภอพบพระ ชมภูมิทัศน์ทุ่งปอเทืองในเขต อ.พบพระ ชมความงดงามของดอกไม้ ที่ไร่พบรักแดนสวรรค์ แวะช้อผลไม้ทั้งส้มเขียวหวาน อโวคาโด ของฝากกุหลาบมหัศจรรย์ ร้านกาแฟเก๋ไก๋น่ารักในเส้นทางอำเภอพบพระ ท่านจะรู้ว่า เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม

สำหรับกิจกรรมการเที่ยวอุ้มผางในครั้งนี้ การล่องแพทางน้ำ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ชมธรรมชาติสองฝั่งลำน้ำแม่กลอง ชมป่าไม้นานาพันธุ์ที่สวยงาม ผ่านน้ำตกทีลอจ่อ น้ำตกสายรุ้ง บ่อน้ำร้อน เป็นต้น

หลังจากล่องแพ เมื่อขึ้นบกบริเวณที่ทำการเขตรักษาพันธุ์ผาเลือด จะมีหอ้งน้ำ ที่พักผ่อนรับประทานอาหารกลางวัน ต่อจากนั้นนั่งรถยนต์ในระยะทางประมาณ 15 กม.ใช้เวลาประมาณ 30 นาที พอถึงที่ทำการของเขตรักษาพันธุ์ทีลอซูมีสถานที่พักเหนือย มีห้องน้ำชาย- หญิงใว้บริการ เมือทำภาระกิจส่วนตัวแล้ว จะต้องเดินไปชมน้ำตกทีลอซู ผ่านเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1.5 ก.ม.ถึงบริเวณน้ำตกทีลอซูที่สวยงามอลังกาล สวยงามที่สุดในประเทศไทย จากนั้นเดินทางกลับตัว อ.อุ้มผางด้วยรถยนต์ ระยะทางประมาณ 40 ก.ม.ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

สำหรับการท่องเที่ยวในตัว อ.อุ้มผาง ได้ศึกษาวิถีชิวิตดังเดิมของคนบนดอย ได้ซื้อสิ้นค้าพื้นเมื่อง ช๊อปปิ้งถนนคนเดินยามเย็นที่ตลาดสดอุ้มผาง

เช้าๆของวันใหม่ เวลาประมาณ 05.30 น. เดินทางไปชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ชมทะเลหมอกที่ดอยหัวหมด ระยะทางสะดวก มี 2 จุด ที่ กม.10 และ ที่ กม.13 เส้นทางจากตัว อ.อุ้มผางไปบ้านกะเหรี่ยงปะหละทะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าว

สำหรับผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซู สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ เขตรักษาพันธุ์ป่าอุ้มผาง หมายเลขโทรศัพท์ 055-508780 หรือ 088 4275272 หรือ ททท. สำนักงานตาก FB: ททท. สำนักงานตาก 055514341-3 และที่ประธานชมรมสงเสริมการท่องเที่ยวและอนุนักษ์อุ้มผาง 098-4561914 ได้ทุกวัน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น