“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564

เป็นที่น่าวิตกในสถานการณ์ปัจจุบันนี้กับ โรคระบาดโควิด  แม้ทุกฝ่ายร่วมมือกันทุกวิถีทาง ยังหยุดไม่อยู่ เชียงใหม่เมืองใหญ่ของ ภาคเหนือตอนบนยังไม่หลุดพ้นกับ สภาวะเลวร้าย ยังย่ำแย่ยิ่งกว่าเดิมไปอีกที่สถิติระบุไว้ว่า เป็นอันดับสอง……ของประเทศ……

เราเปิดเป็นเมืองท่องเที่ยว รับฤดูหนาว ที่อีกไม่กี่วันก็จะถึงงานใหญ่ งานประเพณียี่เป็ง ที่นักท่องเที่ยวไทย-เทศจะมาร่วมงานนี้ จัดปีละครั้ง ทุกฝ่ายวางมาตรการป้องกันเต็มที แบบนิวนอร์มอล เราจะร่วมกันสืบสานกันต่อไปกับ งานประเพณีวัฒนธรรรม ขอเพียงแต่ท่านที่จะมาร่วมพร้อมใจกัน อย่าประมาท…….และการ์ดอย่าตก…….

อย่าประมาท การ์ดอย่าตก

จุดที่ประชากรมาร่วมทุกปีเนืองแน่น ท่าน้ำปิงป่าพร้าวนอก ในปีนี้ที่คณะกรรมการออกความเห็นกันว่า ปีนี้งดกิจกรรมยี่เป็ง คนที่ดูแลชาวบ้านใกล้ชิด “แม่หลวงนุ้ย” ตุลา กิตติกุล ผู้ใหญ่บ้าน ต.ป่าแดด จึงได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบและเข้าใจ ที่งดกิจกรรมไป…….เพราะโรคภัยระบาด…...

แม่หลวงนุ้ย-ตุลา กิตติกุล

ผ่านไปแล้วกับงานบุญครั้งสำคัญกับ กฐินพระราชทาน จัดขึ้นเมื่อที่ วัดสวนดอกเชียงใหม่ ที่ได้โปรดเกล้าฯ ให้ มูลนิธิเจ้านายฝ่ายเหนือ นำกฐินพระราชทานถวายแด่ พระสงฆ์จำพรรษา โดยมีท่านผู้ว่าราชการเชียงใหม่ประจญ ปรัชญ์สกุล ร่วมพิธีครั้งนี้และมีกรรมการเหล่ากาชาด รจนา มหาวนา และอีกหลายท่าน ร่วมพิธีทอดถวาย…..เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน…….

กฐินพระราชทาน ที่วัดสวนดอก 6 พ.ย.

สมกับเป็นมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจริงๆ สงต์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการ กกท.ภาค 5 เชียงใหม่ นักประสานสิบทิศที่ได้ไปเยี่ยมพบปะ เกรียง บุญพร ประเสริฐ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงใหม่ 2 เพื่อปรึกษาหารือข้อาาชการที่เกี่ยวข้องกันทั้งสองหน่วยงาน ในการประสานงาน…..การปฎิบัติงานร่วมกันต่อไป…….

สงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ กกท.ภาค 5 เชียงใหม่ ปรึกษากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเชียงใหม่

เห็นใจและเข้าใจในหัวอก นักร้อง-นักดนตรี-นักแสดง ที่ลำบากต้องหยุดงานกันมายาวหลายเดือนเพราะ โรคภัยโควิดคุกคาม คนที่อยูวงการนี้มายาวนาน “ป๋าอ็อด” เกรียงไกร พรหมพิทักษ์ เลยแจ้งให้พวกน้องพี่ที่อยู่ใน แวดวงบันเทิง จะเป็นมื้อไหนก็ได้แวะมา ร้านส้มตำเปรี้นวปาก (สันติธรรม) แวะมาทานให้อิ่มที่ร้านได้ อาหารจานด่วน…..ลดให้กว่าครึ่ง……

ป๋าอ็อด-เกรียงไกร พรหมพิทักษ์

เพื่อความปลอดภัยสบายใจโล่งหัวอก ป๋าภราดร นตรีกุล ณ อยุธยา ที่ได้แปลงโฉมเป็น ห้องอาหารสราญกรุง-ดีเค.ปาร์ค ต้อนรับคนกลางคืนกับ เพลงฟังเพลิน ไม่ต้องหวาดวิตกกับ เจ้าโควิด เพราะป๋าจัดการให้ หน่วยพ่นฆ่าเชื้อ……มาฉีดพ่นทุกๆเจ็ดวัน……

ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา คุมการพ่นยาฆ่าเชื้อร้านสราญกรุง ดีเค.ปาร์ค

ไม่ต้องให้เชลล์มาชิม-หรือหม่อนถนัดศรีมาชวน คนซอกแซกกินอย่าง “ทัดดาว” แนะนำให้ไปลองสักชามกับ ร้านก๋วยเตี๋ยวหมู-เนื้อตุ๋นรสเยี่ยม ที่เปิดขายกลางลมโชยทุกค่ำที่ ตลาดคุณลุงช้างคลาน รสชาดถูกปากที่เจ้าของร้าน “พัตร” พิมพ์อร แสงสุริยันต์ ปรุงและเสิร์ฟให้ทุกทานถึงโต๊ะ แต่อย่าไปเติมน้ำตาล…….เพราะเจ้าของหน้าหวานอยู่แล้ว……

พัตร-พิมพ์อร แสงสุริยันต์

งานกฐินคนหน้าเตา…….

กฐิน เป็นศัพท์ในพระวินัยปิฎกเถรวาท เป็นชื่อเรียกผ้าไตรจีวรที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบ 3 เดือนแล้ว สามารถรับมานุ่งห่มได้ โดยคำว่าการทอดกฐิน หรือการกรานกฐิน จัดเป็นสังฆกรรมประเภทหนึ่งตามพระวินัยบัญญัติเถรวาทที่มีกำหนดเวลา และ ในเทศกาลนี้

นำโดย เชฟเอก นรินทร์ ปัญญาแดง ประธานชมรมเชฟติดดาวประเทศไทยร่วมกับกลุ่มเพื่อนๆสายอาชีพ สายร้านอาหารเมืองนอก และ เมืองไทย ก็ใด้รวบรวมปัจจัยทำกิจกรรม ถวายจตุปัจจัย เพื่อสร้างพระอุโบสถ วัดสันกาวาฬ ตำบลแม่ก๊า อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

และคณะศรัทธาของหมู่บ้าน นำโดยประธานชมรมผู้สูงอายุ ของหมู่บ้านสันกาวาฬ แม่หนู ปันฑะ ก็ใด้ออกมาต้อนรับและนำขบวน ตี กลอง ฆ้อง ร้องป่าว แห่ต้นเงินเข้าวัดพอตามประเภณี และ ท่าน พระครูสังวรสีลพิพัฒน์ ท่านเจ้าอาวาสวัดสันกาวาฬ และเจ้าคณะตำบลแม่ก๊า ใด้เมตตารับจตุปัจจัยต้นเงินในเทศกาลทอดกฐินและ

ใด้ให้พรคณะศรัทธา ให้ร่มเย็น และให้ทำนุบำรุง พระศาสนาสืบไป ใด้บุญถ้วนหน้า เชฟติดดาว ชื่อนี้สะพานบุญของจริง

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น