สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่ ส่อเค้าวุ่น!สมาชิกถูกลอยแพไม่ให้กู้เงิน

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่ ส่อเค้าวุ่น!สมาชิกถูกลอยแพไม่ให้กู้เงิน ประกาศใช้ระเบียบใหม่ถูกล้มกระดาน
-เหตุการณ์ความวุ่นวายของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่ จำกัด เกี่ยวกับการใช้บริการสินเชื่อของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่ ซึ่งเริ่มประทุมาตั้งแต่ ปลายเดือนตุลาคม 2564 เกิดความขัดแย้งระหว่างกรรมการด้วยกันจนมีการร้องเรียนไปยังสหกรณ์จังหวัดแพร่ จนทำให้ความหวังของสมาชิกที่จะใช้บริการเกี่ยวกับเงินกู้ฉบับใหม่ของสหกรณ์ออมทรัพย์พังลงไม่เป็นท่ารวมทั้งการใช้บริการสินเชื่ออื่นๆต้องหยุดชะงักเกิดสูญญากาศ


-โดยเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ได้มีตัวแทนสมาชิกบางส่วนได้นำป้ายไปติดที่หน้าห้องรับรองสหกรณ์ออมทรัพบ์ครูแพร่ ข้อความว่า “ออกไป สมาชิกเดือดร้อน กู้อะไรก็ไม่ได้ ทำงานไม่เป็นก็ออกไป สหกรณ์เป็นของมวลสมาชิก ไม่ใช่เป็นบริษัทของพวกท่าน กรรมการที่คอยขัดขวาง”


-ทางด้านนายเสงี่ยม อัมภาราม อายุ 80 ปี อดีต ผอ.ปจ.แพร่และอดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ ครูแพร่ คนที่ 15 ระหว่างปีพ.ศ.2532-2535 สมาชิกเลขที่12741 กล่าวว่าได้ยื่นหนังสือผ่านธุรการของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่ไปเมื่อวันที่8 พฤศจิกายน 2564 มีใจความว่า


-เรื่อง การให้เงินกู้ผู้พิเศษไม่เกินค่าหุ้น(พน) แก่สมาชิก
เรียน คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทวัพย์ครูแพร่ จำกัด
ตามมติคณะคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแพร่ จำกัดได้มีมติออกประกาศของสหกรณ์ว่าด้วยหลักเกณฑ์การให้เงินผู้พิเศษแก่สมาชิก พ.ศ. 2564 และได้ประกาทใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่21 ตุลาคม 2564 โดยให้สมาชิกที่ประสงค์จะกู้เงินประ เภทนี้ยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564เป็นต้นไป
-สมาชิกที่รับทราบต่างมีความยินดีและเห็นว่าคณะกรรมการดำเนินการมีความห่วงใยสมาชิกในสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้ จึงเปิดโอการให้สมาชิกกู้เงินประเกทนี้ได้ นับว่าเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ .ร .บ. สหกรณ์ที่ต้องการให้สมาชิกอยู่ดีกินดี มีความมั่นคงในความเป็นอยู่
-ขณะนี้ทราบว่ามีสมาชิกบางรายได้มายื่นคำขอกู้และได้รับเงินกู้ไปแล้วหลายราย แต่สหกรณ์ได้ให้งดการกู้โดยไม่ทราบเหตุอันควร
-พวกข้าพจ้าที่ได้นัดพบปะปรึกษาหารือกันในเรื่องดังกล่าว ได้พิจารณาร่วมกันเห็นว่าการให้สมาชิกกู้เงินโดยใช้หุ้นเป็นหลักประกันนั้นดีเหมาะสม และ สมาชิกทุกคนก็มีสิทธิกู้ได้เสมอกันเกิดความเป็นธรรมในหมู่สมาชิกจึงเรียนมาเพื่อให้คณะกรรมการดำเนินการได้โปรดพิจารณาทบทวนเรื่องเงินกู้ประเภทนี้ใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น