กอ.รมน.น่าน ร่วมกับ สนง.ด้านความยั่งยืน และพัฒนาชุมชน จ.น่าน ลงพื้นที่ติดตามโครงการฯ

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.น่าน ร่วมกับ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน ลงพื้นที่ติดตามโครงการ น้ำพางโมเดล สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ดินคือชีวิต
เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  2564 เวลา 09.30 น. พ.อ.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดน่าน (กอ.รมน.) พร้อมด้วย นายอรรถวิทย์ ยุทธยศ ผู้จัดการทั่วไป ด้านพัฒนาความยั่งยืน บริษัทเครือเจริญโภค ภัณฑ์ จำกัด ได้ตรวจเยี่ยมและติดตามผลโครงการน้ำพางโมเดล  ต.น้ำพาง อ.แม่จริม
เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการเชื่อมโยงแผนเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน ณ แปลงต้นแบบของโครงการและวิสาห กิจชุมชนฯ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเดิมราษฎรใช้ประกอบอาชีพทำไร่หมุนเวียน พึ่งพิงกันหาใช้ประโยชน์จากป่าเพื่อดำรงชีพ และมีการขยายพื้นที่ในการปลูกข้าวโพด จึงเกิดปัญหาภาวะหมอกควันจากการเผ่าไร่ข้าวโพด พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย


พ.อ.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รอง ผอ.กอ.รมน.จ.น่าน เปิดเผยว่า เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จ จึงได้อำนวยการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและราษฎร ร่วมกันออกแบบการจัดที่ดินและทรัพยากรอย่างยั่งยืน ตามโครงการ น้ำพางโมเดล ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการ 320 ครอบครัว พื้นที่ 4,750 ไร่ มีเป้าหมายคือเปลี่ยนการผลิตพืชเชิงเดี่ยวสู่ระบบเกษตรเชิงนิเวศน์ โดยการปลูกมะม่วงหิมพานต์ กาแฟ โกโก้ ปาล์ม ถั่วดาวอินคาและผักสวนครัวเป็นต้น และมีการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกร ต.น้ำพาง เพื่อรองรับผลผลิตของสมาชิกและนำผลผลิตมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับราษฎรและชุมชนต่อไป
ทั้งนี้ กอ.รมน.จ.น่าน  มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการปลูกพืชเพิ่มเติม เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ให้เกิดความสมบูรณ์ยั่งยืน เป็นการสร้างงาน สร้างป่า สร้างรายได้ แก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น