เลขานุการ รมว.ทส.ตรวจเยี่ยม การดำเนินงานแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม พื้นที่ จ.ลำปาง

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสมฤทธิ์ วิไลพรรัตนา คณะที่ปรึกษารัฐมน ตรีว่าการกระทรวงฯ ร่วมเดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปาง ตรวจติดตามการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานภาคสนาม สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ศึกษาดูงานการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทรัพยากรป่าไม้แบบยั่งยืน ซึ่งทางคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมชมดูผลการดำเนินงานของหน่วยงานป่าไม้ที่ได้ร่วมกับชุมชนพื้นที่ช่วยกันดูแลรักษาผืนป่า เพื่อให้เกิดการใช้ประ โยชน์จากป่าได้อย่างสมดุล ในบริเวณพื้นที่หมู่บ้านปลอดการเผาชุมชนต้น แบบของจังหวัดลำปาง บ้านต้นต้อง หมู่ที่ 5 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง

โดยมี นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) และนายปิยะ หนูนิล ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ร่วมกันนำเจ้าหน้าที่ตัวแทนชุมชน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ รวมถึงตัวแทนหน่วยงานส่วนราชการทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และหน่วยงานส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมร่วมกันนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน ในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าชุมชนบ้านต้นต้อง เพื่อแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายและการเผาป่า ซึ่งทางชุมชนได้อาศัยหลักการทำงานแบบมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่


โดยตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ชุมชนบ้านต้นต้องได้มีการดำเนินการบริหารจัดการดูแลทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าพื้นที่รับผิดชอบ ที่เป็นป่าชุมชนทั้งหมดกว่า 1,500 ไร่ อย่างเป็นระบบทั้งการบริหารจัดการแหล่งน้ำ พื้นที่ป่า และพื้นที่ใช้ประโยชน์ มีการจัดทำฝายอนุรักษ์แหล่งน้ำ ปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียว เฝ้าระวังดูแลพื้นที่ให้ปลอดจากการเผา และบริหารให้มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างสมดุลคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ ภายใต้พื้นฐานของหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยป่าชุมชนบ้านต้นต้อง ถือเป็นป่าชุมชนต้นแบบของจังหวัดลำปาง ที่ได้มีการดำเนินงานดูแลรักษาธรรมชาติสิ่งแวด ล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และด้วยความเข้มแข็งของคนในชุมชนทำให้วันนี้บ้านต้นต้องได้พลิกฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับผืนป่ากว่า 6 ตารางกิโลเมตร

ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พบว่ามีสัตว์ป่าหายากเริ่มกลับเข้ามาอยู่อาศัยภายในเขตพื้นที่ป่า เช่น นกยูง ปูป่า ไก่ป่า รวมถึงนกนานาชนิด และมีพืชสมุนไพรอีกกว่า 108 ชนิด เจริญงอกงาม อีกทั้งพบว่าป่าชุมชนบ้านต้นต้องได้กลายเป็นแหล่งอาหารของคนในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน มีทั้งผักหวานป่า ไข่มดแดง ผลไม้ป่า เห็ดโคน เห็ดเผาะ และเห็ดอื่นๆ ที่สามารถเก็บไปบริโภคได้ตลอดปี อีกทั้งได้ช่วยสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน โดยภาพรวมจากการสำรวจข้อมูลพื้นฐานของชาวบ้าน 50 ราย พบว่ามีมูลค่าการใช้ประโยชน์จากป่าในพื้นที่ ด้วยการขายของป่าเพียงอย่างเดียวชาวบ้านก็มีรายได้แล้วไม่น้อยกว่า 4,600 บาท/คน/ปี


ซึ่งจากผลตอบแทนที่ได้รับทำให้ชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง ทั้งบ้านห้วยยาง บ้านโทกหัวช้าง บ้านกล้วยแพะ บ้านหัวทุ่งสามัคคี และบ้านห้วยยางพัฒนา ได้เริ่มที่จะหันมาใส่ใจดูแลรักษาป่าในพื้นที่ชุมชนของตนเองกันมากขึ้น โดยได้มีการดำเนินงานที่เห็นผลเป็นรูปธรรม และเป็นพื้นที่ชุมชนที่จะเป็นต้นแบบด้านการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของจังหวัดลำปางในรุ่นต่อไป โอกาสนี้ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้เกียรติมอบหนังสือแสดงเขตพื้นที่ป่าชุมชนให้แก่ผู้แทนชุมชนทั้ง 5 หมู่บ้าน มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค รวมถึงอุปกรณ์สำหรับป้องกันและดับไฟป่า ให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานป่าไม้ในเขตพื้นที่เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

ตลอดจนได้ร่วมกับคณะฯ ลงพื้นที่เดินสำรวจเยี่ยมชมพื้นที่ป่าชุมชนบ้านต้นต้อง ทำกิจกรรมปล่อยปลา และบวชป่า พร้อมกับเก็บข้อมูลรวบรวมข้อเท็จจริงในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องปัญหาอุปสรรค ตลอดจนผลกระทบและผลประโยชน์ที่ได้รับจากการดูแลรักษาป่าให้ปลอดจากการเผา โดยข้อมูลที่ได้รับทางคณะฯ จะได้รวบรวมเพื่อนำเสนอต่อหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยว ข้อง เพื่อจะได้ขยายผลดำเนินงานและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกภาคส่วนทุกพื้นที่ ให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทรัพยากรป่าไม้ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น