แพทย์ทหารเตือน “ลำไส้แปรปรวน” โรคฮิตของคนยุคใหม่

โรคลำไส้แปรปรวน เป็นโรคที่มีอาการปวดท้องเรื้อรัง มักจะมีอาการถ่ายผิดปกติร่วมด้วย ทั้งท้องผูก บางคนท้องเสีย หรือบางคนมีทั้งท้องเสียผสมท้องผูกสลับกัน ในปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุของโรคที่แน่ชัด อาการต่างๆ ของโรคนี้เชื่อว่าเกิดการทำงานของระบบทางเดินอาหารที่ผิดปกติ แต่ไม่สามารถตรวจพบความผิดปกติทางกายวิภาค ไม่ว่าจะเป็นจากการตรวจร่างกายอย่างละเอียด หรือการตรวจเพิ่มเติม เพื่อสืบค้นหาสาเหตุ ไม่พบว่ามีการอักเสบ และไม่พบว่าเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งแต่อย่างใด จากหลักฐานที่มีอยู่เชื่อว่ามีหลายปัจจัย ที่เป็นสาเหตุของโรคสำไส้แปรปรวน ซึ่งปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่

  1. การเคลื่อนไหวของทางเดินอาหารผิดปกติ
  2. ระบบประสาทที่ผนังลำไส้ไวต่อสิ่งเร้า หรือตัวกระตุ้นมากผิดปกติ
  3. ความเครียดหรือการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์

การรักษาโรคลำไส้แปรปรวน ทำได้หลายวิธี ดังนี้

  1. ดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร โดยหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่เป็นปัจจัยกระตุ้นการเกิดโรค
  2. จำกัดแลคโตส (แลคโตสส่งผลให้ภาวะลำไส้แปรปรวนแย่ลง)
  3. เพิ่มปริมาณกากใยอาหารในการบริโภคประจำวัน เพื่อช่วยระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น
  4. จัดการความเครียด เนื่องจากความเครียดส่งผลกระทบให้ลำไส้แปรปรวนแย่ลง แนะนำให้เข้ากลุ่มขอคำปรึกษาหรือการสนับสนุน
  5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  6. ใช้ยา (แก้อาการท้องเสีย ยาต้านความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้า เป็นต้น) แม้ว่ายาจะไม่สามารถรักษาโรคลำไส้แปรปรวนได้ แต่ก็ช่วยให้จัดการกับภาวะลำไส้แปรปรวนได้ง่ายขึ้น
  7. การเพิ่มแบคทีเรียที่ดี (Probiotic)

ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 และแพทย์ทหาร จึงมีความห่วงใยต่อข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 และพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพขั้นต้น ซึ่งหากพบว่าตนเองหรือคนรอบข้างมีอาการบ่งชี้ หรือสงสัยว่ามีภาวะหรืออาการขั้นต้น ขอให้ได้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่งในพื้นที่ภาคเหนือ หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อคัดกรอง วินิจฉัย และรักษาต่อไป


คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
11 พฤศจิกายน 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น