ลำปาง แถลงสถานการณ์โรคโควิด- 19 ที่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ณ ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้จังหวัดลำปางพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 20 ราย รักษาหายเพิ่ม 18 ราย ตั้งแต่ วันที่ 27 มิถุนา ยน 2564 ถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 2,562 ราย รักษาหายแล้ว 2,395 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 152 ราย และเสียชีวิตสะสม 15 ราย

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ มาจากจังหวัดนครสวรรค์ 1 ราย ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 19 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย กลุ่มก้อนโรงงานข้าวแต๋น อำเภอเกาะคา 4 ราย ผู้สัมผัสผู้ป่วย คลัสเตอร์โรงงานหมูยอศิรินทิพย์ อำเภอเมืองลำปาง 1 ราย และเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงของกลุ่มก้อน ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ 14 ราย ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

กรณีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่ ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 พบผู้ป่วยจำนวน 2 ราย เป็นสามี-ภรรยา จากการสอบสวน
โรคพบว่า ผู้ป่วยหญิง อายุ 37 ปี อาชีพรับราชการครู โรงเรียนบ้านทาน เริ่มมีอาการตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 และได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ชนิด Home Use ผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงได้เดินทางไปตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลแม่เมาะทั้งครอบครัว (รวม 7 ราย) ผลการตรวจพบเชื้อ 2 ราย คือ ผู้ป่วยรายที่ 1 และสามี จากการสอบสวน
โรคในเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยชาย (สามี) อายุ 34 ปี อาชีพรับราชการ มีประวัติไปงานบวช เดินทางไป-กลับ จังหวัดแพร่ และได้ร่วมการเก็บเกี่ยวข้าวโพดร่วมกับคนในชุมชน ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เริ่มมีอาการป่วย มีไข้ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 แต่ไม่ได้รักษาหรือรับการตรวจที่ใด

วันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2564 ทีมสอบสวนและควบคุมโรค ดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในพื้นที่ หมู่ 2 และ หมู่ 4 ตำบลจางเหนือ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 320 ราย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำแนกเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ผู้สัมผัสในงานบวช ผู้สัมผัสในไร่ข้าวโพด ผู้สัมผัสในโรงเรียนบ้านทาน ทั้งหมดได้รับการส่งตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR ผลพบเชื้อ 14 ราย พบผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 41 ราย ทุกรายได้รับการตรวจด้วยวิธี ATK ผลเป็นลบทั้งหมด

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวัง โดยการค้นหาเชิงรุก เพื่อหาผู้ป่วยรายใหม่ และให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผลตรวจไม่พบเชื้อ แยกกักตัวเอง 14 วัน อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการ DMHITA และปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนบ้านทาน ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 23 พฤศจิกา ยน 2564 เปลี่ยนเป็นการเรียนการสอนแบu On Hand 14 วัน และกำหนดให้คนเดินทางมาจากต่างพื้นที่ต้องรายงานตัว กับผู้นำชุมชน อสม. และเจ้าหน้า ที่สาธารณสุข ในพื้นที่ และประเมินความเสี่ยงทุกราย

จากสถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการคัดกรองเชิงรุก ค้นหาผู้ป่วย และสอบสวนโรค เพื่อควบคุมการระบาดของโรค ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าจังหวัดลำปางสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม จังหวัดลำปางขอความร่วมมือชาวลำปาง ระมัดระวังตัวเองอย่างสูงสุด (Universal prevention โดยเน้นในประเด็น การเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2  เมตร สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เมื่ออยู่ในสถานที่ที่มี
คนมากกว่า 2 คน การเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ แยกรับประทานอาหารกับบุคคลอื่น งดการใช้ของใช้ส่วนตัวหรือภาชนะร่วมกัน และหากท่านมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ควรแยกตัวจากผู้อื่นประมาณ 2 สัปดาห์ และตรวจเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK หลังการสัมผัสโรคประมาณ 3-5 วัน ถ้าไม่พบการติดเชื้อให้ตรวจซ้ำ 3-5 วัน หรือเมื่อมีอาการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น