เกษตรกรดีใจ ได้ทหารพรานมาช่วยเกี่ยวข้าว ได้ทุ่นแรงและประหยัดค่าใช้จ่าย

ทำความดีเพื่อพ่อ กรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง วางปืนชั่วคราว ถือด้ามเคียวเกี่ยวข้าวช่วยชาวนา ลดภาระค่าใช้จ่าย ที่ต้องจ่ายค่าจ้างถึงวันละ 250-300 บาท ต่อราย ทั้งเป็นการทำความดีถวายพ่อหลวง ปฏิบัติตามแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้ 11 พ.ย. 64 พันเอก สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 ได้ส่งกำลังพล เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุด ฉก.ทพ.36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 1 ชุดปฏิบัติการ จำนวน 20 นาย ลงพื้นที่ เดินทางไปช่วยเกษตรกรที่ทำนาข้าว เนื่องจากเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว ชาวนาคนปลูกข้าวเดือดร้อน ค่าจ้างแรงงานแพงค่าข้าวเปลือกถูก ต้องจ่ายค่าจ้างให้ผู้รับจ้างเกี่ยวข้าว วันละ 250-300 บาทต่อคน เมื่อมีทหารพรานไปช่วย ทำให้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของชาวนาไปได้มาก ในที่นาของ นายศรีวรรณ เพ็ญธรรม อายุ 56 ปี ซึ่งมีภรรยาป่วยไม่ค่อยแข็งแรง ทำนาและเช่าทำ ในพื้นที่ประมาณ 5-6 ไร่ ที่บ้านแพะคะปวง หมู่ 8 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

พันเอก สมภพ ใจบุญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 36 เปิดเผยว่า ทาง กรมทหารพรานที่ 36 มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของเกษตรกร จึงได้สั่งการให้กำลังพลในสังกัด ออกไปช่วยเหลือชาวนาที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนา ได้ลดภาระค่าใช้จ่ายจากการจ้างแรงงานที่สูงถึงวันละ 250-300 บาท แต่พอเก็บเกี่ยวแล้ว ข้าวเปลือกกลับมีราคาถูก ขายไม่ได้ราคา อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนกับทหาร และบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา รวมถึงความเสียหายของผลผลิต ที่สำคัญเป็นการปฏิบัติตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ถือเป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นนโยบายที่กองทัพบกได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ ในการส่งกำลังพลทหารและยานพาหนะ เข้าช่วยเกษตรกรชาวนาเกี่ยวข้าวในนา

ด้านนายศรีวรรณ เพ็ญธรรม เกษตรกรชาวนา กล่าวว่า ตนเองปลูกข้าวไว้ทั้งหมดประมาณ 5 – 6 ไร่ บางส่วนได้เช่าทำ หลังเก็บเกี่ยวแล้วโม่ข้าวเสร็จจะได้ผลผลิตข้าวเปลือก ประมาณ 300 ถัง ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้กินเองและแบ่งส่วนหนึ่งไว้ขายเอาเงินไว้ใช้จ่ายในครอบครัว ปีนี้ข้าวราคาถูก คงขายไม่ได้ราคา แต่โชคดีที่วันนี้ได้ทหารพราน มาช่วยกันเก็บเกี่ยว รู้สึกขอบคุณในน้ำใจทหารพรานที่มาช่วยเก็บเกี่ยวข้าวให้ เนื่องจากตนเองไม่มีเงินที่จะจ้างแรงงานมาเกี่ยวข้าว ภรรยาก็ป่วยหลังฉีดวัคซีนทำงานได้ไม่เต็มที่ และถ้าเกี่ยวกันเองในครอบครัว คงต้องใช้เวลาอีกเป็นอาทิตย์กว่าจะแล้วเสร็จ ประกอบกับห้วงนี้ บางวันยังมีฝนตก หวั่นกลัวว่าหากฝนตกลงมาในช่วงนี้และเก็บเกี่ยวไม่เสร็จข้าวจะต้องได้รับความเสียหายอย่างมาก และทำให้ขาดทุนยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น