CSE ร่วมลด PM 2.5 ชูนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มใบไม้จากป่าชุมชน

บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด หรือ CSE ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยที่ผ่านมาได้จัดทำ โครงการหมู่บ้านปลอดการเผา และผสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในเชียงใหม่ เพื่อการส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายชุมชนที่มีความเข้มแข็ง ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนเอง

ดร.สุมิตร อธิพรหม ที่ปรึกษา CSE เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูแล้ง พบว่าพื้นที่ป่าชุมชนมักมีใบไม้ร่วงหล่นจำนวนมาก ซึ่งสามารถเป็นเชื้อไฟที่นำไปสู่การเกิดไฟป่าได้ CSE จึงได้สนับสนุนชุมชน ในการนำนวัตกรรมเครื่องขึ้นรูปใบไม้ โดยการเก็บใบไม้แห้งที่ร่วงหล่น นำมาคัดแยก และแช่ใบไม้แห้งให้นิ่ม ล้างทำความสะอาด ตัดก้าน ทากาวแป้งเปียก แล้วเข้าเครื่องอัดขึ้นรูป ใช้เวลาอัดด้วยความร้อน สูง 150-200 องศา เป็นเวลา 30-45 วินาที ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่า และสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใบไม้ ภายใต้แบนด์ “CSE” เช่น จานชามใบไม้ กระทงใบไม้ กระถางใบไม้ เป็นต้น เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่ เพิ่มมูลค่าให้กับใบไม้ สร้างงานสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับคนในชุมชน รวมถึงตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ในการใช้ภาชนะจากธรรมชาติแทนพลาสติก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดการเผาซึ่งก่อให้เกิด PM 2.5 อีกด้วย

ล่าสุด CSE ยังได้จัดกิจกรรมดี ๆ โดย ร่วมกับ ชุมชนบ้านซาง ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม จัดทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ สนับสนุนให้คนไทยร่วมกันลอยกระทงอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดขยะที่ทำจากโฟม จำหน่ายในราคา ชิ้นละ 40 บาท นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ของตกแต่ง ของที่ระลึก ที่มีคุณภาพและมีความสวยงาม สร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับ เพื่อส่งเสริมและยกระดับสินค้าในท้องถิ่น และเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายด้วยการต่อยอดผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆ สร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น