เชียงแสนประดับโคมไฟสุดอลังการที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ฉลองเทศกาลยี่เป็งล้านนา

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ลานกิจกรรมสามเหลี่ยมทองคำริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านสบรวก นายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ตกแต่งประดับโคมคำไฟสีเป็นพันดวงติดตามซุ้ม และต้นไม้ต่างๆเป็นสีสันอย่างสวยงาม เพื่อเป็นพุทธบูชาแม่น้ำโขง ในเทศกาลยี่เป็งของล้านนา จนกลายเป็นไฮไลท์ ที่นักท่องเที่ยวไปเที่ยวถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึกกันจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศของสามเหลี่ยมทองคำที่เงียบเหงามากว่าปี กลับมาคึกคักร้านอาหารเริ่มเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว

นายพลภพ เปิดเผยว่าปัจจุบันการประดับตกแต่งโคมที่ลานกิจกรรมสามเหลี่ยมทองคำ ที่เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี จึงมีแนวคิดที่จะโปรโมทการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงแสน ในประเพณียี่เป็งของเชียงแสน ซึ่งราวเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ชาวเหนือคนเมืองจะประดิษฐ์โคมเพื่อเป็นพุทธบูชา เพราะมีความเชื่อว่าชาติหน้าเกิดมาจะมีสติปัญญาดี เนื่องจากแสงสว่างเป็นแสงที่ส่องเข้าไปยังความมืด เปรียบเสมือนปัญญาที่จะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ การประดิษฐ์โคมขึ้นเพื่อใช้ในงานมงคลต่าง ๆ มีจุดประสงค์สำคัญอยู่ 4 อย่างคือ เพื่อเป็นพุทธบูชา เพื่อความสวยงาม เพื่อเพิ่มความสว่างไสวให้กับอาคารบ้านเรือนและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน

นายพลภพ กล่าวอีกว่า สามเหลี่ยมทองคำเงียบเหงาหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด ตนมองเห็นว่าประเพณียี่เป็งหรือประเพณีลอยกระทงของไทย เมื่อถึงงานเทศกาลยี่เป็งเมื่อใดคนเมืองจะนิยมประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงามและจุดประทีปโคมไฟให้สว่างสดใสตลอดช่วงเทศกาลยี่เป็ง ชาวล้านนาเชื่อว่าการทำโคม เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประดิษฐานอยู่บนสรวงสวรรค์ นับได้ว่าเป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งได้อนุรักษ์และยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นประจำทุกปี จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เทศกาลโคมยี่เป็งจัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์สืบทอดมรดกของล้านนา ซึ่ง “โคม” ถือเป็นสัญลักษณ์ของงานประเพณียี่เป็งของล้านนามาช้านาน จึงหารือกับทีมผู้บริหารเทศบาลว่าจะจัดเทศกาลโคมล้านนาขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวได้ลอยกระทงที่สามเหลี่ยมทองคำ หลังประดับโคมล้านนาแล้ว ปรากฏว่านักท่องเที่ยวสนใจมาดูโคมล้านนากันจำนวนมาก พร้อมทั้งถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างคึกคัก เศรษฐกิจในภาพรวมจะได้ดีขึ้น

ด้านนายวชิระ รัศมีจันทร์ ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเชียงแสน เปิดเผยว่า เทศกาลโคมคำล้านนาที่สามเหลี่ยมทองคำ เป็นภาพที่สวยงามนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอีกทางหนึ่ง ซึ่งเชียงแสนมีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวใน 1 วัน ไม่สามารถจะเที่ยวได้ครบ เฉพาะในตัวเมืองซึ่งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ มีโบราณสถาน มีวัดเก่าแก่ มี 9 ธาตุ 5 จอม ที่น่าไปท่องเที่ยว มีดอยสะโง้ที่งามสวย เชียงแสนยังมีน้ำตกที่สวยงามในพื้นที่ตำบลบ้านแซว ต.แม่เงิน และบ้านธารทอง ต.แม่เงิน ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ที่นี่สวยงามมาก ปลูกพืชเมืองหนาวปลอดสาร ส่งลงมาจำหน่ายที่พื้นราบ อากาศที่นี่เย็นเกือบตลอดปี และสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ที่นี่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่จะเปิดรับการท่องเที่ยวของเมืองเชียงรายในวันที่ 1 ธ.ค. นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น