เชียงใหม่โควิดยังรุนแรง สั่งบล็อก 15 ชุมชนเขตเมืองเป็นเรดโซน เริ่มโฮมไอโซเลชั่นหลังยอดป่วยรายวันเพิ่มไม่หยุดจนเตียงไม่พอ

รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์โควิด 19 จังหวัดเชียงใหม่ ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ยังไม่ลด ขณะที่วันนี้ (12 พ.ย.64) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 456 ราย ยอดสะสมที่ 21,674 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้มีมากถึง 4 ราย รวมสะสม 82 ราย

ที้งนี้การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนยังกระจายไม่หยุด ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดให้ 15 ชุมชน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือ Red Zone เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 24 พฤศจิกายน หลังพบมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ชุมชนป่าแพ่ง-วังสิงห์คำ , ชุมชนบ้านอุ่นอารีย์ , ชุมชนป่าเป้า , ชุมชนเชียงยืน (บางส่วน) , ชุมชนศรีมงคล (บางส่วน) , ชุมชนพัฒนาบ้านกู่เต้า , ชุมชนช้างคลาน , ชุมชนการเคหะหนองหอย 1 , ชุมชนการเคหะหนองหอย 2 , ชุมชนการเคหะเชียงใหม่ , ชุมชนสามัคคีพัฒนา ,ชุมชนเอราวัณ , ชุมชนศรีวิชัย , ชุมชนคูปู่ลุน และ ชุมชนโลกโมฬี

โดยให้ผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวทุกคนทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าง เข้ารับการตรวจคัดกรองและเข้ารับการฉีดวัคซีน พร้อมขอความร่วมมือให้งดเข้าออกทั้ง 15 ชุมชน โดยไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

นอกจากนี้กำหนดให้ร้านสะดวกซื้อ ตลาด เปิดได้ตามปกติแต่ไม่เกิน 22.00 น. , ร้านอาหารให้จำกัดจำนวนลูกค้า โดยร้านที่มีเครื่องปรับอากาศให้นั่งได้ ร้อยละ 50 ร้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศให้นั่งได้ร้อยละ 75 เปิดให้บริการได้ไม่เกิน 22.00 น. และงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน และพื้นที่ต่อเนื่อง , ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ร้านสัก เปิดให้บริการได้ตามเวลาปกติ แต่ไม่เกินเวลา 22.00 น. ส่วนบริการอบไอน้ำยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ พร้อมทั้งให้งดจัดกิจกรรมรวมกลุ่มต่าง ๆ เช่น การจัดตลาดนัด งานเลี้ยงสังสรรค์ เป็นต้น หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

ขณะที่ในวันนี้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ชุมชนช้างคลาน และ มัสยิดช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ ในการตรวจเชิงรุก ATK และฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมายแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เรดโซน โดยกำชับให้เร่งปูพรมตรวจเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็วที่สุด

จำนวนผ้ป่วยรายใหม่ที่ยังไม่มีแนวโน้มลดลงจนทำให้เตียงไม่เพียงพอ ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่นำระบบ Home Isolation มาใช้สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย

โดยเกณฑ์การรับผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบ Home Isolation นั้น จะต้องเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย หรือเป็นผู้ติดเชื้อที่เคยรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้วมีอาการดีขึ้น แพทย์จะจำหน่ายออกไปรักษาตัวด้วยวิธี Home Isolation ต่อเนื่องจนครบระยะเวลาการกักตัว ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องยินยอมแยกกักตัวในที่พักของตนเอง และมีสภาพบ้านพร้อมที่จะแยกห่างจากผู้อื่น เช่น อาศัยอยู่ในห้องส่วนตัว หรือมีพื้นที่กว้างพอที่จะนอนห่างจากผู้อื่นได้

เมื่อเข้าสู่ระบบการรักษาด้วยวิธี Home Isolation แล้ว ผู้ติดเชื้อจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ทันที พร้อมด้วยชุดยาพื้นฐาน ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และการติดตามอาการจากบุคลากรทางการแพทย์ผ่านทางโทรศัพท์ หรือ Line หรือ VDO Call เป็นประจำทุกวัน หากมีอาการเปลี่ยนแปลงที่แย่ลง โรงพยาบาลที่รับดูแลก็พร้อมที่จะนำกลับเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลในทันที

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น