U2T มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล”ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมแบบบูรณาการสร้างงาน เพิ่มรายได้ ในพื้นที่ 50 ตำบล 6 จังหวัด

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับอนุมัติโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ในรอบที่ 1 โดยมีการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 30 ธันวาคม 2564 รวมเป็นระยะเวลา 11 เดือน จำนวนทั้งสิ้น 50 ตำบล ซึ่งได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน และพิษณุโลก ในการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ และนักศึกษาให้มีงานทำ และร่วมดำเนินกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน และให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพใหม่ในชุมชน โดยแบ่งเป็น 4 ด้านหลักที่สำคัญได้แก่

1. การพัฒนาสัมมาชีพและการสร้างอาชีพ
2. การสร้างและพัฒนา Creative Economy
3. การนำองค์ความรู้ไปช่วยพัฒนาชุมชน (Health care)
4. การส่งเสริมสิ่งแวดล้อม Circular Economy

ภายใต้ภารกิจทั้ง 4 ประเด็นดังกล่าว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ระดมสรรพกำลัง คณาจารย์ นักวิจัย จากคณะส่วนงานต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 32 คน จาก 18 คณะ/ส่วนงาน ที่ร่วมกันนำความรู้ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ มาปรับใช้ในพื้นที่ ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างมาตราฐาน การแปรรูปผลผลิต รวมไปถึงด้านการพัฒนาเรื่องการตลาด หรือ platform ที่จะปรับใช้ในอนาคต

การดำเนินโครงการU2T ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ 50 ตำบล เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเสริมสร้างอาชีพใหม่ภายในชุมชน โดยแบ่งออกทั้งหมด 4 ด้าน ด้านแรกด้านการพัฒนาสัมมาชีพและการสร้างอาชีพ ด้านที่ 2 การสร้างและพัฒนา Creative Economy ด้านที่ 3 การนำองค์ความรู้ไปช่วยพัฒนาชุมชน (Health care) เป็นการนำองค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยนำไปพัฒนาชุมชน ด้านที่ 4 การส่งเสริมสิ่งแวดล้อม Circular Economy เน้นการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในพื้นที่นั้นๆ

การขับเคลื่อนการทำงานในครั้งนี้ เราเห็นถึงความสำคัญที่สร้างให้เห็นรูปธรรมและ การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ดังนั้นเราไม่ต้องการให้ปรากฏภาพการทำงานที่สิ้นสุดโครงการ ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น ดังนั้นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีนโยบาย และ แนวทางที่จะสนับสนุน ต่อยอดการทำงานของพื้นที่ ที่ยังต้องการองค์ความรู้เข้าไปหนุนเสริมอย่างต่อเนื่อง โดยเราเห็นความสำคัญของการสร้างกระบวนการเรียนรู้ ให้เกิดกับคนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการทำงานต่อเนื่อง โดยมีการจัดสรรงบประมาณภายใน ขึ้นมารองรับและ ต่อยอดการทำงาน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย และ วัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป

รับชมคลิป U2T มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : https://www.youtube.com/watch?v=9cyOM-LQX7U

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม : https://cmu.ac.th/th/article/1f41b707-fa25-47c0-a821-dcca5a7064e7
.
ข้อมูลโดย : หน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น