เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังอุทยานแห่งชาติบุกจับกลุ่มมอดไม้ ลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้ผู้ต้องหา 2 คนรถยนต์กระบะ 2 คัน

เวลา 20.00 น.วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สนธิกำลังสายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดทรัพยากรป่าไม้สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)กรมป่าไม้ พร้อมด้วย นางดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตชด. 33 เชียงใหม่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทะ สนธิกำลังกว่า 20 นาย

เข้าปิดล้อมในพื้นที่ป่า สงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย บริเวณท้ายหมู่บ้านบ้านผาลาดหมู่ 6 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มมอดไม้กว่า 7-8 คน กำลังเร่งตัดต้นสักที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอยู่เชิงเขากันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

โดยเมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงกลุ่มมอดไม้เห็นเจ้าหน้าที่ ต่างวิ่งหลบหนีไปในความมือโดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 2 คน เป็นชายอายุ 60 กว่าปี 1 คน และอายุ 50 กว่าปี 1 คน โดยทั้ง 2 คนเป็นราษฎรพื้นที่ อำเภอแม่ทะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยของกลางรถยนต์กระบะ 2 คัน ที่บรรทุกไม้สักท่อนด้านหลังรถทั้ง 2 คัน เลื่อยยนต์ 3 เครื่อง ซึ่งในเบื้องต้นทั้ง 2 คันยังให้การภาคเศษ อ้างว่าแค่มารับจ้างตัดต้นสักวันละ 600 บาท

โดยตัดในพื้นที่ สปก.แต่เมื่อสอบถามรายละเอียดเอกสารต่างๆไม่สามารถมาแสดงได้ อีกทั้งสภาพพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ และอยู่เชิงเข้าพบต้นสักถูกตัดนับ 10 ต้นและตัดเป็นท่อนเกือบ 100 ท่อนแล้ว ทั้งนี้ พบว่า ผู้ต้องหาที่อายุ 60 กว่าปี พบว่าอดีตเคยรับราชการตำรวจแห่งหนึ่งก่อนที่จะถูกให้ออกจากราชการเพราะพัวพันสิ่งผิดกฎหมายและมีประวัติในบัญชีการค้าไม้เถื่อนอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางและผู้ต้องหาไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ก่อนที่จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินตามกฎหมายต่อไป สำหรับการบุกจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ช่วงวันหยุดหลายๆวันเช่นวันเสาร์ วันอาทิตย์หรือวันหยุดราชการต่างๆ กลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้จะทำงานเป็นทีมและรวดเร็วเข้าไปลักลอบตัดไม้ในป่าก่อนที่จะชักลากแล้วนำมาแปรรูปส่งขายทันที เจ้าหน้าที่จึงออกติดตามหาข่าว ซึ่งในครั้งนี้เช่นกันหลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจึงดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น