ปภ.แนะวิธีขับรถท่องเที่ยวภูเขาในช่วงหนาวอย่างปลอดภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีขับรถท่องเที่ยวภูเขาในช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย
โดยเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความชัน ความโค้งของเขา ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง ไม่เหยียบเบรกหรือหยุดรถกะทันหัน ชะลอความเร็วรถก่อนเข้าโค้ง เพิ่มความระมัดระวังหากต้องขับผ่านเส้นทางที่มีหมอกจัด ห้ามปล่อยเกียร์ว่าง ขณะขับรถลงเขา หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน พร้อมจอดพักรถเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันผ้าเบรกไหม้ ทำให้เบรกแตก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การขับรถท่องเที่ยวภูเขาในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีสภาพเส้นทางคดเคี้ยวและสูงชัน หากผู้ขับขี่ไม่มีความชำนาญเส้นทางและขาดทักษะในการขับรถ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อ
การเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงขอแนะวิธีขับรถผ่านเส้นทางขึ้น – ลงเขาอย่างปลอดภัย ดังนี้
การใช้เกียร์ ให้ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้งของแนวเขา หากเป็นรถเกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ 1-2) เพราะเครื่องยนต์มีกำลังมาก กรณีเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้เกียร์ 2 ในการขับขึ้น – ลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อขับรถผ่านเส้นทางราบ พร้อมปฏิบัติตามคำเตือน ป้ายจำกัดความเร็วอย่างเคร่งครัด ห้ามปล่อยเกียร์ว่างขณะรถลงเขา เพราะจะไม่มีเครื่องยนต์ช่วยควบคุมความเร็วและฉุดกำลังรถ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
จะไม่สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที
การขับรถลงเขา ไม่ขับรถเร็ว ใช้เบรกช่วยชะลอความเร็ว ห้ามเหยียบเบรกอย่างแรง เพราะจะทำให้รถเสียหลัก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ จอดรถริมข้างทางเป็นระยะ ๆ กรณีขับรถลงเขาที่เป็นเส้นทางยาวและต้องเหยียบเบรกตลอดเวลา เพื่อป้องกันผ้าเบรกไหม้หรือเบรกแตก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
การขับรถผ่านทางโค้ง ให้ชะลอความเร็ว เพื่อป้องกันรถแหกโค้ง พร้อมส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรถสวนทางมาเพิ่มความระมัดระวัง โดยบีบแตรในเวลากลางวัน และกะพริบไฟหน้ารถในเวลากลางคืน จะช่วยป้องกันรถคันอื่น
ขับตัดโค้งเข้ามา ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ทั้งนี้ การขับรถเส้นทางบนภูเขาสูงจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง แต่หากผู้ขับขี่เรียนรู้เทคนิคการขับรถอย่างถูกต้อง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง สำหรับประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784”

ร่วมแสดงความคิดเห็น