ผวจ.เชียงใหม่ ประชุมการพัฒนา และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า เข้าร่วมประชุม ณ ห้องปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ (POC) ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดยที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงาน ของคณะทำงานขับเคลื่อนด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจัดหาและพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุน ด้านการบำบัดน้ำเสีย ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการสร้างจิตสำนึก ด้านการศึกษาและวิชาการ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม และที่ประชุมได้มีมติในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1. ให้โครงการชลประทานเชียงใหม่ จัดหาน้ำต้นทุนเพิ่มในคลองแม่ข่า ตั้งแต่ลำเหมืองสา ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2564 และให้จัดทำแผนในการจัดสรร ตลอดปี 2565 และให้โครงการชลประทานแม่แตงร่วมกับอำเภอแม่ริม ทำการสำรวจแนวลำเหมืองสาและเร่งรัดปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างชลศาสตร์ที่ชำรุดและมีจุดรั่ว เพื่อให้น้ำต้นทุนไหลไปสู่คลองแม่ข่า ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เต็มที่


2. มอบหมายให้อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอหางดง และเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดหาจุดสำคัญที่มีพื้นที่กว้างริมคลองแม่ข่า และออกแบบรายละเอียดการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็น Land Mark ของแต่ละพื้นที่ และให้มีการกำจัดวัชพืช จัดกิจกรรมพัฒนา ฟื้นฟูลำคลองที่ตื้นเขิน อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง โดยอำเภอสามารถขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรไปยังองค์การบริการส่วนจังหวัด หากเกินความสามารถ และมีมติให้ทุกพื้นที่จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคลองแม่ข่าพร้อมกันในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

3. มอบหมายให้ อบจ.เชียงใหม่ เป็นผู้รับผิดชอบและสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการสำรวจ ออกแบบระบบรวมน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสียรวมในพื้นที่ที่มีน้ำเสียลงสู่คลองแม่ข่า โดยให้ ประสานการทำงานกับ อปท.พื้นที่เป้าหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


4. ให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประสานเทศบาลนครเชียงใหม่ในการดำเนินการจัดหาพื้นที่ พร้อมสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับให้แก่ชุมชนที่ต้องมีการย้ายที่อยู่อาศัยบริเวณข้างคลองแม่ข่า

5. กำหนดให้มีการประชุมติดตามการดำเนินงานพัฒนา และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมฮอมปอยยี่เป็งแม่ข่างาม สายน้ำแห่งไชยมงคล โดยจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19 – 20 พ.ย. 64 ณ คลองแม่ข่า บริเวณท่าน้ำชัยศรีภูมิ ถึง ท่าน้ำรัตนโกสินทร์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น