(มีคลิป) อว. ร่วมกับ กอ.รมน. มอบเครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุน แก่กลุ่มเกษตรกรพื้นที่ จ. ลำปาง

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาขีดความสามารถ เสริมความเข้มแข็งแก่ชุมชนรากหญ้า ในการพัฒนาอาชีพสู่ความยั่งยืนด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม นำเครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุนมอบสนับสนุนแก่กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนรายย่อยในพื้นที่จังหวัดลำปาง


ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย พล.ท.อุดม โกษากุล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการที่ 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และตัวแทนคณะผู้บริหาร นักวิชาการ หัวหน้าฝ่ายงาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ร่วมเดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปางปฏิบัติภารกิจตามแผนบูรณาการ “ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” นำผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมทางการเกษตร “เครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุน” ทำพิธีส่งมอบให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนรายย่อยในเขตพื้นที่ ทั้งกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ครบวงจร ชุมชนบ้านต้นยาง หมู่ที่ 4 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวทิพย์ช้าง บ้านห้างฉัตรใต้ หมู่ที่ 1 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร โดยมี นายอนวัช สัตตยบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำทีมผู้บริหารองค์กรภาครัฐ ส่วนราชการ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับคณะฯ พร้อมกับร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบผลงานสิ่งประดิษฐ์ “เครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุน” ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ครบวงจรบ้านต้นยาง ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง


โดยการนำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม “เครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุน” มามอบให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จและก้าวหน้าไปอีกขั้นของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” ที่มีเป้าหมายต้องการจะบูรณาการศาสตร์ จัดการองค์ความรู้ผนวกกับงานวิจัยเทคโนโลยีนวัตกรรมและนำมาใช้ประโยชน์ ส่งเสริมพัฒนาขีดความสามารถขับเคลื่อนพื้นที่อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนพัฒนาพื้นที่ชุมชนในทุกมิติ ให้นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดย “เครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุน” ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้แก่กลุ่มพี่น้องเกษตรกรรากหญ้า ทั้งช่วยในการประหยัดเวลา ยืดอายุ และเพิ่มคุณภาพให้แก่ผลิตผลทางการเกษตร


ทั้งนี้ สำหรับเครื่องอบแห้งอินฟราเรดแบบถังหมุน เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ไทยจากสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยเป็นอุปกรณ์กำเนิดรังสีอินฟราเรดแบบใช้ก๊าซเชื้อเพลิงเผาไหม้ในแผ่นเซรามิกร้อนเพื่อใช้ในการอบแห้ง ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการประหยัดพลังงานและรักษาคุณภาพของผลิตผลทางการเกษตร โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรประเภท ผล เม็ด เมล็ด หรือแม้แต่ส่วนที่เป็นผง ซึ่งการอบแห้งด้วยเครื่องอินฟราเรดแบบถังหมุนนี้ จะสามารถช่วยอบแห้งผลิตผลทางการเกษตรได้ประมาณ 500 กิโลกรัมต่อชั่วโมง สามารถลดความชื้นได้ในอัตรา 5 เปอร์เซ็นต์ต่อรอบ ในเวลา 3-5 นาที เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในกิจการอบแห้งเมล็ดข้าวเพื่อจำหน่าย หรือเพื่อทำเมล็ดพันธุ์ ส่วนในการใช้งานสามารถที่จะเคลื่อนย้ายไปติดตั้งตามจุดสถานที่ต่างๆ ได้ และใช้แรงงานควบคุมการทำงานไม่เกิน 2 คน จึงเป็นเครื่องมืออบแห้งที่สามารถสร้างความคุ้มค่าได้ง่าย ทั้งประหยัดพลังงาน เชื้อเพลิง และค่าจ้างแรงงาน เหมาะสำหรับใช้ในธุรกิจขนาดเล็ก ทั้งกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชนขนาดย่อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น