(มีคลิป) ร.ร.เทศบาลวัดดอนแก้ว จัดกิจกรรมเก็บเกี่ยว และบริหารจัดการข้าวนาอินทรีย์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 พ.ย. 2564 ที่แปลงนาสาธิตโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมเก็บเกี่ยวและบริหารจัดการข้าวนาอินทรีย์ โดยมีข้าราชการครูโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สมาชิกสภา และผู้บริหาร เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งภายในกิจกรรมมีการลงแขกเกี่ยวข้าว การมัดข้าว และการเก็บฟาง ตามแบบวิถีชาวนาดั้งเดิมที่ประกอบอาชีพทำนาด้วยความพอเพียง รวมทั้งมีกิจกรรมการแข่งกันการเป่านกหวีด โดยใช้ตอซังข้าว ประดิษฐ์เป็นนกหวีด

นางวาสนา เบ้านี รักษาการ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว กล่าวว่า โรงเรียนฯ ร่วมกับ เทศบาลนครแม่สอด ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม เก็บเกี่ยวและบริหารจัดการข้าวนาอินทรีย์ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 18 เป็นการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวหอมมะลิ 105 ลักษณะในปีนี้ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในขั้นตอนขบวนการทำนา แม้นว่าการดำนา การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวข้าว

ใช้จำนวนนักเรียนในการดำเนินการตรงนี้ทั้งหมด คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษา ปีที่ 1-3 แต่ปี้นี้เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโร นา 2019 (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบจัดการเรียนการสอน เป็นสาธิตการสอนแทน และขณะนี้แปลงนาสาธิตจะมีคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ทำการสาธิตการสอนและอัดคลิปวีดีโอ ส่งในการสอนทางออนไลน์ให้กับนักเรียน เป็นการปรับให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบัน และกิจกรรมดังกล่าว มุ่งเน้นในเรื่องวิธีการทำนาข้าวของนักเรียนโดยไม่ใช้สารเคมี.

ร่วมแสดงความคิดเห็น