(มีคลิป) ฝ่ายปกครอง-ท้องถิ่น อ.อุ้มผาง เร่งสำรวจและเร่งสร้างถนนและสะพานที่พังจากพายุฝนและน้ำป่าทำลาย

นายพัชรพล มันปาน นายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก แจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ตนพร้อมด้วยปลัดอำเภออุ้มผาง นายอัครเดช ปาอ้าย ปลัด อบต.อุ้มผาง พร้อมกำนันตำบลแม่ละมุ้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านปะหละทะ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติมหลังจากเกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ อ.อุ้มผาง พร้อมทั้งติดตามการวางแผนการดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงในการช่วยเหลือประชาชนเพื่อให้สัญจรไปมาได้ตามปกติโดย

จากการตรวจสอบในพื้นที่มีสะพานเสียหายจำนวน 2 แห่ง สะพานแบบลวดสลิงที่ประชาชนใช้สัญจรข้ามไปในพื้นที่ทำการเกษตรก่อสร้างโดย อบต.อุ้มผาง หลายปีแล้ว เบื้องต้นได้ซ่อมแซมบางส่วนที่เสียหาย ปัจจุบันสามารถสัญจรโดยรถจักรยานยนต์และการเดินข้ามสะพานดังกล่าวได้ แต่เนื่องจากมีความชำรุดทรุดโทรมเนื่องจากเหตุอุทกภัยและสภาพเก่าเนื่องจากสร้างมาหลายปี อบต.อุ้มผาง จึงได้เตรียมการของบซ่อมแซมไว้แล้ว ซึ่งจัดทำ ปร.4 ปร.5ไว้แล้ว โดยอยู่ในแผนขอสนับสนุนงบยุทธศาสตร์จังหวัดตากใช้งบประมาณ 600,000 กว่าบาท เนื่องจากงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลมีไม่เพียงพอ

ยังพบสะพานแบบไม้ข้ามลำห้วยไปน้ำตกปะหละทะ มีความเสียหายจากเหตุอุทกภัยเบื้องต้นได้ซ่อมแซมบางส่วนเรียบร้อยแล้ว ใช้สัญจรได้เฉพาะรถจักรยานยนต์และคนเดินข้าม แต่รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้เนื่องจากมีสภาพชำรุดมาก ทั้งนี้ อบต.อุ้มผาง ได้วางแผนขอรับการสนับสนุนงบประมาณอยู่ในแผนยุทธศาสตร์จังหวัดตาก ก่อสร้างสะพานคอนกรีต จัดทำ ปร.4 ปร.5 ไว้แล้วเช่นกัน ได้ขอรับสนับสนุนงบประมาณ 3.5 ล้านบาท ขยาย กว้าง 4 เมตร ยาว 40 เมตรด้วย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขเบื้องต้นให้รถยนต์สามารถขนพืชผลทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ได้ อบต.อุ้มผาง วางแผนร่วมกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่นในพื้นที่ปรับปรุงทางข้ามลำเหมืองในพื้นที่อีกเส้นทางหนึ่ง โดยจะดำเนินการวางท่อแทนสะพานไม้ข้ามลำเหมืองสาธารณะที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์และมีความทรุดโทรมมากเนื่องจากสร้างมา 10 กว่าปีเพื่อใช้เป็นเส้นทางผ่านในการขนพืชผลทางการเกษตร

นายอัครเดช ปาอ้าย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลอุ้มผาง ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุ้มผาง กล่าวว่า สะพานเบี่ยง สะพานไม้ชั่วคราว บ้านแปโดทะ หมู่ที่ 2 ต.อุ้มผาง สะพานนี้เป็นสะพานเชื่อม หมู่บ้าน บ้านกิ่วหาง ไป บ้านแปโดทะ หมู่ที่ 2 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทั้ง 2 แห่ง ทาง อบต.อุ้มผาง ร่วมกับทางอำเภอ นายอำเภออุ้มผาง กำนันผู้ใหญ่ บ้านปภ.จังหวัดตาก(สาขาแม่สอด) และพี่น้องประชาชน ได้ร่วมกันทำสะพานเบี่ยงเพื่อใช้สัญจรไป-มาชั่วคราว เพื่อขนผลผลิตทางการเกษตร พี่น้องประชาชนใช้สัญจรไป-มา เป็นการชั่วคราวได้แล้ว ต่อไปก็รอการดำเนินการก่อสร้างสะพานคอนกรีต โดย อบจ.ตาก จัดงบประมาณมาสร้างให้ทั้ง 2 สะพานดังกล่าว ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาทต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น