(มีคลิป) นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ผันตัวเป็นเกษตรกรนำร่อง นายอำเภอยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีมาก “เกษตรอำเภอแม่ออน ติดตามและให้คำแนะนำการผลิตทุเรียนน้ำแร่ธรรมชาติ อ.แม่ออน”

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 64 น.ส.พีรดี เหมวิรัช นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ รักษาราชการแทน เกษตรอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย น.ส.ธิดารัตน์ ไชยมงคล นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ และน.ส.อริศรา มหาวงค์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ติดตามงานส่งเสริมการผลิตทุเรียนน้ำแร่ธรรมชาติแม่ออน พร้อมให้คำแนะนำในการผลิตทุเรียนคุณภาพและการป้องกันกำจัดศัตรูพืชในแปลงเกษตรกร smart farmer สวนทุเรียนของ นายสีหเดช เจียเจษฎา ซึ่งปลูก ทุเรียนน้ำแร่ธรรมชาติแม่ออน ทุเรียนคุณภาพดี จากพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล มากกว่า 700 เมตร พื้นที่ต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ของน้ำแร่ ธาตุอาหารในดิน และแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความใสสะอาด อากาศบริสุทธิ์

พร้อมได้รายงานให้ทาง ว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอแม่ออนทราบ ทาง น.ส.พีรดี เหมวิรัช นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ รักษาราชการแทน เกษตรอำเภอแม่ออน ได้กล่าวว่า นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ผันตัวเป็นเกษตรกร Smart Farmer ปลูกทุเรียนและไม้ผลแบบผสมผสานในพื้นที่ หมู่ 1 “บ้านแม่รวม” ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ มามากกว่า 10 ปี มีหลายพันธุ์ได้แก่ หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี หลงลับแล มูซานคิง โอฉี่ นกกระจิบ สวนมีเนื้อที่ 6 ไร่ และทำสวนทุเรียนมี 1 ไร่ ที่เหลือสวนผสม ได้นำผลผลิตทุเรียนไปประมูลเพื่อนำรายได้จากการประมูลบริจาคให้แก่ สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เพื่อนำเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือมัคคุเทศก์ที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ส่งผลให้มัคคุเทศก์ ขาดรายได้และตกงานเกือบทั้งหมด

โดยการประมูลในครั้งนี้ ได้มีองค์กรภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประมูลทุเรียนหมอนทอง อาทิเช่น นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ คุ้มเสือ Tiger Kingdom ภัตตาคารเจี่ยท้งเฮง โรงแรมศิริปันนา เชียงใหม่, นายชำนาญ เจียมหาทรัพย์ ชมรมตระกูลเจี่ย, บริษัทสแตนดาร์ดทัวร์ จำกัด บริษัทสตาร์วีซ่าเซอร์วิส ชมรมหนุ่มสาวชาวยูนนาน นายมงคล เลิศวงศ์ประเสริฐ ปางช้างแม่แตง และ “เสี่ยตัน” นายตัน ภาสกรนที ประมูลทุเรียนจำนวนทั้งหมด 15 ลูก แบ่งเป็น 2 เกรด คือ เกรด AA จำนวน 12 ลูก และ เกรด AAA จำนวน 3 ลูก โดยการประมูลในครั้งนี้มียอดรวมการประมูลและยอดบริจาคทั้งหมด 143,500 บาท ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประมูลแล้ว “เสี่ยตัน” หรือนายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชาเขียว ได้บริจาคเพิ่มเติมอีก 50,000 บาท รวมเป็นเงินเข้าสมทบกองทุน 193,500 บาท ได้ส่งมอบทุเรียนให้แก่ผู้ประมูลได้เรียบร้อยแล้ว

ทางด้านว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นอภ.แม่ออน กล่าวว่าหน้ายกย่องที่ นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ผันตัวเป็นเกษตรกร Smart Farmer ปลูกทุเรียนและไม้ผลแบบผสมผสาน จนประสบความสำเร็จเป็นแบบอย่างที่ดีมาก และเกษตรอำเภอแม่ออนติดตามผลผลิตและให้คำแนะนำด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น