“พิธา” นำทีมพรรคก้าวไกล ขึ้นเหนือเยือนชาวแม่ฮ่องสอน รับฟังปัญหาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกร และชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการผันน้ำยวมสู่อุโมงค์ไหลลงเขื่อนภูมิพล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคก้าวไกล และเป็นประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อพบปะ เกษตรกรผู้ปลูกบุก ถั่วเหลือง กะหล่ำปลี และพืชผักผลไม้ทางการเกษตรอื่น ๆ ที่มีปัญหาเรื่องราคาผลผลิต ตลาด พ่อค้าคนกลาง รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ซึ่งมีเกษตรกรจากหลายพื้นที่ใน จ.แม่ฮ่องสอน และจังหวัดใกล้เคียง จาก อ.ท่าสองยาง อ.แม่สอด จ.ตาก ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงความเดือดร้อนและร่วมต้อนรับ ประมาณ 80 คน ที่บริเวณ โกดังบุก บ้านแม่เงา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน


โดยได้พบปะพูดคุยกับสมาชิกและผู้ร่วมกิจกรรม รับฟังปัญหาจากชาวบ้าน และ ตัวแทนชาวบ้าน ปัญหาเรื่อง พืชบุก และปัญหาจากกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการผันน้ำยวม ปัญหาสิทธิในที่ดินทำกิน ถ้ามีการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติแม่เงา และปัญหาเรื่องไฟฟ้า ใน อ.สบเมย พบหมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้จำนวน 26 หมู่บ้าน หลังจากนั้นได้เดินทางเข้าเยี่ยมหมู่บ้านที่อยู่กับความมืดมิดไม่มีไฟฟ้าใช้ที่หมู่บ้านแม่คะ ต.แม่สวด อ.สบเมย พร้อมนั่งเรือสำรวจแม่น้ำเงา – แม่น้ำยวม จุดต้นโครงการที่จะสร้างอุโมงค์ผันน้ำยวมไหลลงสู่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเยี่ยมหมู่บ้านที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการผันน้ำยวม ที่หมู่บ้านแม่เงา ต.แม่สวด อ.สบเมย

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ได้ตั้งใจมาเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชน จ.แม่ฮ่องสอน วันนี้ตั้งใจมาที่ อ.สบเมย เป็นพิเศษ เพราะเป็นพื้นที่กำลังจะก่อสร้างเขื่อนผันน้ำยวมสู่อุโมงค์ไหลลงสู่เขื่อนภูมิพลที่ จ.ตาก ซึ่งได้รับทราบถึงปัญหาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากโครงการผันน้ำ ส่วนประเด็นที่ดินทำกิน ชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายอย่าง เนื่องจากพี่น้องที่อยู่ในบริบทพื้นที่ตามชายแดนมีปัญหาในเรื่องของสัญชาติ โดยจะต้องมีการพิสูจน์สัญชาติไทยก่อน เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาที่เกี่ยวกับสัญชาติไทย เนื่องจากเป็นเรื่องที่ล่อแหลม ส่วนในเรื่องของบุก ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกษตรกรในหลายพื้นที่ได้รับการสนับสนุนให้ปลูกพืชบุกแต่มีปัญหาที่เรื้อรังมานานยังไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้อง จ.แม่ฮ่องสอน เหล่านี้ จะนำเข้าสู่สภาผู้แทนฯในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น