สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.ลำปาง ผุดไอเดียร์จัดงานบุญ ”นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”

นางสุมาลี จังเกษม นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เพื่อสืบสานส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนา และส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ จ.ลำปาง โดยเฉพาะ “รถม้า”ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเขลางค์นคร หรือ จ.ลำปาง


ดังนั้นทางสมาคมฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการท่องเที่ยว รวมถึงประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม จึงกำหนดจัดกิจกรรมงานบุญภายใต้ชื่อ “นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก” ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ทอดถวาย ณ วัดศรีรองเมือง ถนนท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง โดยมี นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง และนางวรรณวิไล กันเพ็ชร์ รองนายกเหล่ากาชาด จ.ลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.ลำปาง ในฐานะประธานจัดงาน เปิดเผยอีกว่า กิจกรรม “นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก” เป็นการส่งเสริมผลักดันการท่องเที่ยว และสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมานาน โดยเฉพาะ “รถม้า” เนื่องจากรถม้าเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง การจัดกิจกรรมดังกล่าว ถือว่าเป็นการทำบุญที่ไม่เหมือนใคร และเป็นหนึ่งของประเทศไทยและหนึ่งเดียวในโลก

สำหรับว่า กิจกรรม “นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก” เริ่มตั้งแต่เวลา 15.30 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 หลังพิธีเปิดแขกผู้มีเกียรตินำต้นกฐินนั่งบนม้าประมาณ 50 คัน จากนั้นขบวนออกจากข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา แห่ ไปตามตัวเมืองลำปาง ผ่านถนนสุเรนท์ ย่าน ต.สบตุ๋ย อ้อมผ่านแยกน้ำพุหน้าสถานีรถไฟ และเข้าไปในวัดศรีรองเมือง ขบวนรถม้าแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ แล้วตั้งขบวนกฐิน โดยมีช่างฟ้อนนางรำแห่นำหน้ากฐิน ขบวนแห่เข้าภายในวัดเพื่อทำพิธีทางศาสนาแล้วทอดถวายกฐิน เสร็จพิธีร่วมรับประทานอาหารขันโตกชมการแสดงและชมความงดงามของวัดศรีรองเมือง ที่เก่าแก่ งดงาม


ทั้งนี้การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีการตรวจคัดกรอง ปฏิบัติตามาตรการ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของทาง จ.ลำปาง อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น