(มีคลิป) จ.ลำปาง ประกอบพิธีวางพานพุ่ม น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ “พระบิดาแห่งฝนหลวง”

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำตัวแทนข้าราชการ-ประชาชน ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสดุดีรัชกาลที่ 9 เนื่องในวัน “พระบิดาแห่งฝนหลวง” 14 พฤศจิกายน

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 11 หน่วยงาน ร่วมเป็นตัวแทนในนามข้าราชการ และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ร่วมถวายราชสดุดีประกาศก้องพระเกียรติคุณ เนื่องในวัน “พระบิดาแห่งฝนหลวง” 14 พฤศจิกายน โดยได้มีการประกอบพิธี ณ ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารศาลากลางจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เพื่อน้อมเกล้าฯ รวมใจเหล่าพสกนิกรชาวลำปาง ถวายความจงรักภักดีร่วมน้อมรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ได้ทรงพระเมตตาก่อให้เกิดโครงการในพระราชดำริฝนหลวงขึ้น


โครงการฝนหลวง เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระราชดำริส่วนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 โดยพระองค์ได้ทรงดำริให้มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยหากรรมวิธีทำฝนเทียม เพื่อให้เป็นองค์ประกอบร่วมในระบบการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาด้านการเกษตร รวมทั้งเพื่อการป้องกันแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกร และประชาชนอันเนื่องมาจากภัยแล้ง พระองค์ได้ทรงทุ่มเทพระวรกาย และพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการศึกษาค้นคว้าทดลอง จนประสบความสำเร็จเป็น “ฝนหลวง” และได้กลายเป็นโครงการแห่งน้ำพระราชหฤทัยที่ได้เข้ามาบูรณาการร่วมกับการจัดการทรัพยากรน้ำผิวดินและทรัพยากรน้ำใต้ดิน ซึ่งได้นำพาประชาชนและประเทศชาติให้รอดพ้นจากวิกฤติภัยแล้งจนเป็นที่ยอมรับทั่วไปในสังคมโลก โดยได้ถวายสิทธิบัตรคุ้มครองทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2545 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” พร้อมได้กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวัน “พระบิดาแห่งฝนหลวง”


และเนื่องในโอกาสที่ “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง พสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ต่างซาบซึ้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ จึงได้พร้อมใจร่วมกันประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ถวายราชสดุดีประกาศก้องถึงพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในฐานะผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” และด้วยปีนี้ยังอยู่ในห้วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 จังหวัดลำปางจึงได้งดจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มของคนหมู่มาก เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อออกไปเป็นวงกว้าง โดยในพื้นที่ได้งดการจัดกิจกรรมในส่วนของนิทรรศการเกี่ยวกับฝนหลวง แต่ยังคงมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระปรีชาสามารถในรูปแบบ Online ผ่านทางเว็ปไซด์ของกรมฝนหลวง ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้รู้ถึงความเป็นมาเกี่ยวกับ “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” โดยประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ พระราชกรณียกิจฝนหลวงและชื่นชมพระอัจฉริยภาพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณ ได้ทางเว็ปไซต์ http://www.royalrain.go.th/ จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น