(มีคลิป) ชาวบ้าน ต.สุเทพ รวมตัวกลางถนนคัดค้านทดลองปิดทางแยกเทศบาลตำบลสุเทพ

ชาวบ้าน ต.สุเทพ รวมตัวกลางถนนคัดค้านทดลองปิดทางแยกเทศบาลตำบลสุเทพ เผยเจ้าหน้าที่ไม่เคยมาสอบถามความคิดเห็น ชี้มีแต่ผลเสียเพราะชาวบ้านใช้สัญจรทุกวันมาหลายปี หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (14 พ.ย. 64) ชาวบ้านจากพื้นที่ ม.6 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จำนวนเกือบ 50 คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณกลางถนน ซึ่งเป็นสะพานข้ามสี่แยกไฟแดงหน้าเทศบาลตำบลสุเทพ เพื่อคัดค้านการดำเนินการภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่และทางเทศบาลตำบลสุเทพ ได้มีการนำป้ายประกาศการดำเนินการทดลองปิดทางแยกเทศบาลตำบลสุเทพ ซึ่งจะมีการดำเนินการทดลองใช้เป็นวันแรกในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย. 64) และให้ใช้สะพานกลับรถแทนในลักษณะวงเวียน และยกเลิกใช้ไฟสัญญาณจราจรบริเวณทางแยก และสะพานข้ามคลองชลประทาน ที่ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการใช้เส้นทางมาหลายสิบปี แต่ภายหลังจากที่มีการติดป้ายประกาศ 2-3 วัน และจะดำเนินการอย่างกะทันหัน ส่งผลให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยและรวมตัวกันในวันนี้ เพื่อขอคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว เพราะเกรงจะเกิดอันตรายและปัญหาในด้านการสัญจรของชาวบ้านที่อยู่ทั้งสองฝั่งถนนด้วย

ทั้งนี้ทางชาวบ้านรายหนึ่งที่มาชุมนุมวันนี้ ให้เหตุผลว่า สืบเนื่องจากทางเทศบาลตำบลสุเทพ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ได้มีการนำบ้านมาติดตั้งซึ่งเป็นการแจ้งการดำเนินการ ทดลองปิดทางแยกเทศบาลตำบลสุเทพ และการทดลองปิดไฟสัญญาณจราจรบริเวณทางแยก และสะพานข้ามคลองชลประทาน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ ม.6 ต.สุเทพ นั้นอยู่อาศัยในพื้นที่ทั้ง 2 ฟากถนน และถนนที่ใช้สัญจรผ่านไปมาบริเวณนี้ก็ใช้กันมาหลายปี แต่จู่ๆ มาสั่งปิดอย่างกะทันหัน ซึ่งการดำเนินการสั่งปิดเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรทุกวันนี้จะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจากโรงเรียนในชุมชน และวัด อยู่คนละฟากถนน ทำให้ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมาอยู่เป็นประจำ และผู้ปกครองที่จะมาส่งเด็กไปโรงเรียน รวมไปถึงผู้สูงอายุ ที่จะมาทำบุญที่วัดในวันสำคัญต่างๆ ก็ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เนื่องจากหากมีการปิดเส้นทางดังกล่าว ชาวบ้านที่เคยขับผ่านใช้เส้นทางตัดผ่านจุดข้ามสะพานเป็นประจำ ก็ต้องขับรถอ้อมไปยูเทิร์นไปข้ามถนนอีกจุด ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ไปอีกประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ เนื่องจากรถที่วิ่งไปมาบนถนนสายนี้ก็ขับด้วยความเร็วพอสมควร

ขณะเดียวกันก่อนการประกาศปิดเส้นทางดังกล่าว ทางผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีการประชุมหารือรับฟังความคิดเห็นกับทางชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งการชุมนุมในวันนี้ทางชาวบ้านเพียงต้องการคำตอบและอยากให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือกับทางชาวบ้านก่อน เพื่อหาทางออกและการดำเนินการที่ไม่กระทบกับและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และยังไม่อยากให้มีการดำเนินการปิดเส้นทางดังกล่าวจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่ทางชาวบ้านรวมตัวกันประมาณ 20 นาที ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ได้เดินทางเข้ามาดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยเบื้องต้นกับทางกลุ่มชาวบ้าน เนื่องจากวันนี้เป็นวันอาทิตย์ ที่เทศบาลตำบลสุเทพปิดให้บริการ และไม่มีผู้เข้ามาเจรจากับกลุ้มผู้ชุมนุม โดยหลังการพูดคุยกันประมาณ 10 นาที ทางกลุ่มชาวบ้านได้หารือและตกลงกันว่าจะรวมตัวกันเพื่อเข้าทวงถามคำตอบกับทางเทศบาลตำบลสุเทพอีกครั้งในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย. 64) พร้อมทั้งขอให้มีการพิจารณายกเลิกการดำเนินทดลองปิดกั้นเส้นทางบริเวณนี้ออกไปก่อน หลังจากนั้นทางชาวบ้านจึงได้พากันแยกย้ายกันกลับโดยไม่มีสถานการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น