ไข้รากสาดใหญ่ (Typhus) โรคติดต่อที่ยังพบในปัจจุบัน สาระจากเชียงใหม่นิวส์

ปัจจุบัน “โรคติดต่อ” ที่เป็นอันตรายหลายชนิดถูกควบคุมและกำจัดไปหมดแล้ว แต่ก็ยังมี โรคติดต่อบางชนิด ที่ยังคงพบอยู่บ้าง แต่ลดความรุนแรงของโรคลง เช่น อหิวาตกโรค แต่ก็ยังคงมีโรคติดต่อหลายชนิดปรากฎอยู่ และยังพบโรคติดต่อชนิดใหม่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
.
วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีโรคติดต่อที่ยังพบในปัจจุบัน แต่โรคติดต่ออะไรบ้างที่เราพบได้บ่อย และควรรู้จักไว้ ซึ่งวันนี้เรามารู้จัก “ไข้รากสาดใหญ่ (Typhus)” ให้มากขึ้นกันดีกว่า

.
ไข้ไทฟัส (Typhus) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียกลุ่มริคเกตเซีย โดยมีแมลงปรสิตเป็นพาหะ โรคไข้รากสาดใหญ่ มี 3 ชนิดคือ
.
1. ไข้รากสาดใหญ่ชนิดระบาด มักระบาดหลังสงครามหรือภัยพิบัติ จะมีอาการปวดศีรษะรุนแรง มีผื่นตามลำตัว แขนขา ปวดกล้ามเนื้อ ความดันโลหิตตก ซึม ไวต่อแสงและเพ้อ ไข้สูง สามารถรักษาได้โดยให้ยาปฏิชีวนะ
.
2. ไข้รากสาดใหญ่ประจำถิ่น ติดต่อผ่านทางหมัดที่กัดหนู อาการปวดศีรษะ เป็นไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้อาเจียน รักษาให้หายได้ แต่ในผู้สูงอายุ หรือผู้มีภูมิคุ้มกันอาจเสียชีวิตได้
.
3. ไข้รากสาดใหญ่จากป่าละเมาะ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย มีไรอ่อนซึ่งพบมากตามป่าละเมาะเป็นพาหะ ภาษาญี่ปุ่นเรียก โรคสึสึกามูชิ
.
การป้องกันโรคไข้รากสาดใหญ่
วัคซีนป้องกันโรคไข้รากสาดใหญ่ระบาดถูกผลิตขึ้นในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เมื่อพอจำนวนผู้ป่วยลดน้อยลงการผลิตวัคซีนก็หยุดลง วิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันโรคไข้รากสาดใหญ่คือการพยายามหลีกเลี่ยงศัตรูพืชที่เป็นตัวแพร่เชื้อ
.
การป้องกันที่สามารถทำได้เช่น
1) รักษาสุขอนามัยของตัวเองให้เหมาะสม (เพื่อช่วยเป็นเกราะป้องกันเหาที่เป็นพาหะของโรค)
2) ควบคุมจำนวนประชากรหนู (หนูคือสัตว์ที่เป็นพาหะจำพวกอาร์โทรพอด)
2) หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่เพิ่งเกิดการติดเชื้อโรคไข้รากสาดใหญ่ หรือประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่ขาดสุขอนามัยที่ดีพอ
.
การป้องกันโรคติดเชื้อด้วยสารเคมี เช่น ด็อกซีไซคลิน (ที่นำมาใช้เพื่อป้องกันเฉพาะในที่ที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เช่น การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่พื้นที่ที่มีความยากจนมากและไม่มีสุขาภิบาลหรือมีแต่น้อยมาก
.
ด้วยการใช้ยาฆ่าแมลง ฆ่าเห็บ ตัวไร การตรวจหาเห็บเป็นประจำ และสวมเสื้อผ้าป้องกันหากต้องเดินทางไปใกล้พื้นที่ที่เคยมีโรคไข้รากสาดใหญ่ระบาด
.
อ้างอิง : bangkokideaeasy
ภาพ : Narumol MCOT

ร่วมแสดงความคิดเห็น