(มีคลิป) ยกนี้วให้!! นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ การันตีรสชาติ “ชาดอกตีนเป็ด” มีกลิ่นหอมสมุนไพร รสขมและหวานปลายๆลิ้น ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น

ข่าวคืบหน้ากรณีที่นาย ภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ประกาศใช้เงินส่วนตัว รับซื้อดอกตีนเป็ดสดกิโลกรัมละ 1 บาท และยังรับซื้อแบบแห้งกิโลกรัมละ 10 บาท แก้ปัญหากลิ่นเหม็น ให้ชาวบ้านนำมาต่อยอด โดยนำมาตากแดดประมาณ 3 วัน และนำไปอบแห้ง ทำวิจัยร่วมกับนักวิชาการของ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ทำเป็นชาดอกตีนเป็ดอีกทั้งมีสรรพคุณมากมาย เมื่อนำมาทดลองชงในน้ำร้อนดื่ม เหมือนชาทั่วไปพบว่ามีกลิ่นหอมกว่าชาปกติ ไม่เหม็นเหมือนที่เป็นดอกสด มีรสชาติโดดเด่น ไม่ต้องเติมน้ำตาล มีรสขมและหวานปลายๆลิ้น ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ลืมกลิ่นความเหม็นไปได้เลย

“ชาปีศาจ”หรือ The Devil’s Tea” มีสรรพคุณมากมาย โดยจะพัฒนาต่อไปอีก นำไปผสมกับมิ้นต์และหญ้าหวาน เพิ่มรสชาติ ซึ่งดอกสดประมาณ 6 กิโลกรัม เมื่อนำมาตากจนแห้ง จะเหลือน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม แนวคิดดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบ จากกลิ่นของดอกตีนเป็ดในช่วงหน้าหนาว ลดปัญหาเพิ่มมูลค่า และพัฒนาให้เป็นสมุนไพรรักษาโรคต่อไป ซึ่งมีคุณสมบัติในการแก้ไข้หวัดและไข้เหนือด้วย และสารสกัดจากดอกตีนเป็ดบางชนิด ยังนำมาใช้กำจัดลูกน้ำยุงลายได้อีกด้วยหลังจากนี้จะได้นำไปพัฒนา เพื่อต่อยอดและส่งเสริมสร้างอาขีพ ให้กับชาวบ้านในชุมชนต่อไป รองภาวิตฯกล่าวย้ำ

ทางด้านนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมือง เชียงใหม่ เผยว่าได้มาทดลองดื่มชาดอกตีนเป็ด เป็นคนแรกบอกว่า รสชาดออกขมนิดๆ มีกลิ่นหอมนวลละมุนของดอกตีนเป็ด หากเป็นดอกสดจะมีกลิ่นแรง ทำให้เวียนหัว แต่เมื่อนำมาทำเป็นแห้ง กลิ่นเหม็นหายไป นายอำเภอฯพร้อมกับยกนิ้วการันตีให้ในรสชาติ “ชาดอกตีนเป็ด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น