(มีคลิป) เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยโควิด-19 ในเชียงใหม่ วันนี้ยอดถึง 5 ราย สั่งยกระดับปราบโควิด

เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยโควิด-19 ในเชียงใหม่ วันนี้ยอดถึง 5 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ยังทรงตัว สั่งยกระดับปราบโควิด ส่ง 30 ทีมปูพรมเคาะประตูบ้านตรวจเอทีเค-ฉีดวัคซีน คาดโทษนายจ้างหากไม่พาแรงงานฉีดวัคซีน

วันที่ 16 พ.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤตต่อเนื่อง โดยวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น 339 ราย และที่น่าตกใจคือตัวเลขผู้เสียชีวิตในวันนี้มีมากถึง 5 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมพุ่งไปที่ 96 ราย

ขณะที่ล่าสุด ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งเพิ่มมาตรการค้นหาผู้ป่วยอีกระดับ หวังพบเร็วรักษาเร็ว ลดจำนวนผู้ป่วยรุนแรง ส่งทีมตรวจเชิงรุกเดินหน้าเคาะประตูบ้านตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างน้อยครัวเรือนละ 1 ราย เป้าหมายทั้งกลุ่มคนไทยและแรงงานต่างด้าวในเขต อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.สันทราย เน้นชุมชนที่พบการแพร่ระบาด และชุมชนที่มีความเสี่ยง เริ่ม 17 พ.ย. นี้ คาดใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เรดโซน 15 ชุมชน ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อให้กลับมาดำเนินชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ทางด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด หรือ เรดโซน ระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจหาเชื้อด้วยเอทีเคไป จำนวน 1,753 ราย พบผู้มีผลบวก 69 ราย และได้ฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ แต่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนไปเพียง 96 ราย ซึ่งถือว่าน้อยมาก

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ปรับวิธีการทำงาน โดยเพิ่มทีมตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อ ทั้งอำเภอเมือง จำนวน 30 ทีม และ ทีมฉีดวัคซีน 4 ทีม พร้อมกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจนและครอบคลุมทุกโซนทั้งใน และนอกเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และปรับวิธีการตรวจหาเชื้อเป็นในลักษณะการเคลื่อนที่ หรือ เคาะประตูบ้าน ซึ่งจะตรวจเอทีเคที่หน้าบ้านอย่างน้อยครัวเรือนละ 1 ราย

นอกจากนี้ จะได้มีการบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน และกำกับติดตามการดำเนินงานทุกวัน โดยกำหนดเป้าหมายทั้งในกลุ่มคนไทยและแรงงานต่างด้าว มีระยะเวลาดำเนินงาน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.64 นี้ ส่วนการฉีดวัคซีนได้มีการเสนอมาตรการให้ พ่อค้า-แม่ค้าในตลาดทุกแห่ง จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือตรวจเอทีเคทุกสัปดาห์ ส่วนแรงงานต่างด้าวให้นายจ้างพาไปฉีดวัคซีน หากไม่ดำเนินการ ผู้ประกอบการจะถูกคาดโทษและต้องรับผิดชอบ หากมีแรงงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เรดโซน ถือปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อกลับมาดำเนินชีวิตและกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ แต่หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ และยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่านี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จะต้องพิจารณาปิดตลาดอีกครั้ง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น