จังหวัดลำปาง แถลงสถานการณ์โรคโควิด – 19 วันนี้ พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 15 ราย

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดลำปาง ว่า วันนี้จังหวัดลำปาง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 15 ราย รักษาหายเพิ่ม 33 ราย
ตั้งแต่ วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 2,623 ราย รักษาหายแล้ว 2,499 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 109 ราย และเสียชีวิตสะสม 15 ราย จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ วันนี้ พบผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 6 ราย (เชียงใหม่ 3 ชลบุรี 1 แม่สอด จ.ตาก 2) และเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย Cluster โรงงานข้าวแต๋น อำเภอเกาะคา 5 ราย (เมืองลำปาง 1 เกาะคา 4) และผู้สัมผัสผู้ป่วย Cluster ตำบลบ้านโป้ง อำเภองาว 4 ราย
กรณีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่ ตำบลบ้านโป้ง อำเภองาว โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นชายไทย อายุ 48 ปี อาชีพพนักงานขับรถขนส่งปูน บริษัท ที่แอลแอลโลจิสติกส์ ลำปาง มีประวัติการเดินทาง รับ-ส่งปูน หลายพื้นที่ ได้แก่ โรงปูนอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ลาว อำเภอแม่สาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว วันที่ 9
พฤศจิกายน 2564 เริ่มมีอาการไข้ ไอมีเสมหะ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ จมูกได้กลิ่นลดลง วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เดินทางไปส่งปูนที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและตรวจ RT-PCR หลังจากนั้นเดินทางกลับจังหวัดลำปาง วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 บริษัทที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโทรแจ้งผล RT-PCR ตรวจพบเชื้อ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 เดินทางไปตรวจหาเชื้อช้ำที่โรงพยาบาลงาวแบบ RT-PCR ผลตรวจพบเชื้อ เข้ารับการรักษาที่
โรงพยาบาลงาว ระหว่างวันที่ 14 – 16 พฤศจิกายน 2564 ได้ดำเนินการสอบสวนโรค คัดกรองค้นหา พบกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 298 ราย ทุกรายได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ผลตรวจพบเชื้อ จำนวน 13 ราย กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 445 ราย ทุกรายได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ผลตรวจพบเชื้อ จำนวน 19 ราย ส่ง ตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR ผลตรวจพบเชื้อทุกราย รวมพบผู้ป่วยทั้งหมด จำนวน 33 ราย
ทั้งนี้ ได้ดำเนินการควบคุมป้องกัน และเฝ้าระวัง โดยการคันหาเชิงรุก เพื่อคันหาผู้ป่วยรายใหม่ และให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผลตรวจไม่พบเชื้อ แยกกักตัวเอง 14 วัน อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA กำหนดให้คนเดินทางมาจากต่างพื้นที่ต้องรายงานตัว กับ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในพื้นที่ และประเมินความเสี่ยงทุกราย
จากข้อมูลการสอบสวนโรค พบว่า การติดเชื้อเกิดจากผู้ป่วยรายแรกที่มีอาชีพขับรถบรรทุกเดินทางไปมาหลายจังหวัด และต่างประเทศ แล้วกลับมาอยู่ร่วมกับครอบครัว ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อภายในครอบครัว ชุมชน และโรงเรียน ซึ่งมีการรับประทานอาหารร่วมกัน อาศัยอยู่ร่วมกัน และไม่รักษาระยะห่างระหว่างอยู่ร่วมกัน
จังหวัดลำปาง ขอความร่วมมือชาวลำปางทุกท่านช่วยกันป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด-19 โดยการดำเนินตามมาตรการ DMHTA เคร่งครัด และผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ได้รับวัคชีนโควิด-19 สามารถติดต่อขอรับบริการฉีดวัคซีน โควิด-19 ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านของท่าน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดความรุนแรงของการป่วย และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น