นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ตรวจเยี่ยม รร.ผดุงปัญญา จ.ตาก มอบชุดตรวจ ATK

นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ตรวจเยี่ยม รร.ผดุงปัญญา จ.ตาก มอบชุดตรวจ ATK รับฟัง ผอ.สนั่น วงษ์ดี นำเสนอการดำเนินงานในโรงเรียน และมาตรการป้องกันโควิด-19 ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 พ.ย.2564 ที่โรงเรียนผดุงปัญญา จ.ตาก นายสนั่น วงษ์ดี ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงปัญญา ให้การต้อนรับ นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมคณะตรวจเยี่ยมเสริมพลัง เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานในโรงเรียนและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษา พร้อมกันนั้นทาง นพ.วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตากได้นำเสนอการเข้าถึงวัคซีนของกลุ่ม 608 จ.ตาก

ต่อมาทาง นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ได้ให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงานและมอบชุดตรวจ ATK เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังคัดกรองนักเรียนและประชาชนกลุ่มเสี่ยงใยสถานศึกษาและสถานประกอบการประเภทต่างๆ

ส่วนทางด้านนายสนั่น วงษ์ดี ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงปัญญา ได้นำเสนอการดำเนินในโรงเรียนและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ตามแนวนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 มีการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน ตามรายละเอียดดังนี้

1. ประเมินตนเอง Thai stop service มาตรการสถานศึกษาปลอดภัย ใน 6 มิติ 44 รายการ และประชุมผู้ปกครองแบบออนไลน์ เพื่อหาแนวทางก่อนมาโรงเรียนต้องเตรียมการอย่าง และมาตรการป้องกัน DMHTT สำหรับวันเปิดเรียน จะมีการวัดอุณภูมิและฉีดพ่นแอลกอฮอล์ จุดล้างมือ บริเวณทางเข้าโรงเรียน และเพิ่มจุดการล้างมือตามบริเวณต่างๆ ขอความร่วมมือครูให้มาถึงโรงเรียนเพื่อมาประจำจุดเวลา 6.00 น.

2. รถโดยสารรับนักเรียน ขอความร่วมมือให้มีเจลสำหรับในการทำความสะอาด รวมถึง mask ไว้ประจำรถกรณีขาดหรือลืม รวมถึงโรงอาหารในการเว้นระยะห่าง และ 3. ด้านการเรียนสอนแบบ onsite สลับวันเรียน และonline และแบบผสมผสาน ซึ่งการเรียน online สามารถเรียนรู้บน flat form digital มีการสำรวจตรวจสอบการเข้าเรียน และมีการประเมินสถานการณ์สัปดาห์ต่อสัปดาห์

นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ได้ชื่นชมและให้ข้อเสนอแนะ ให้โรงเรียนดำเนินการตามแนวทางการป้องกันและการแพร่ระบาด นอกจากโรงเรียนต้องประเมิน Thai stop + service แล้วควรประเมิน Thai Safe Thai ในส่วนประเด็นการของการฉีดพ่นแอลกอฮอล์อาจทำให้สารเคมีเข้าตาควรหลีกเลี่ยง สามารถกระทำได้ถ้าจะฉีดพ่นฆ่าเชื้อในระบบปิด ส่วนการทำความสะอาดพื้นห้องเรียนควรเช็ด ถูก ให้สะอาด และประชาสัมพันธ์รณรงค์การฉีดวัคซีนจะสามารถลดความรุนแรงของโรคได้ การเฝ้าระวังสุ่มตรวจโดยวิธีการที่เหมาะสม อาจใช้น้ำลายหรือของเสีย อีกทั้งได้สนับสนุนชุดตรวจ ATK เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังคัดกรองนักเรียนและประชาชาชนกลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษาและสถานประกอบการชนิดต่างๆ

ทางด้าน ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขา สพฐ.ได้ส่งสัญญาณภาพและเสียง พร้อมกับกล่าวขอบคุณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นพ.ปุระฉัตร ยิ่งรังสรรค์ และสาธารณสุขศูนย์อนามัยที่ 2 ที่ได้ให้การดูแลสถานศึกษาในสังกัดพร้อมกับให้นโยบายเพิ่มเติมในเรื่องของการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมา ให้การจัดการเรียนรู้แบบเติมเต็ม Learning Lost, Learning Gap ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น