(มีคลิป) น่าน จัดพิธีกรรมแฮกเกี่ยวข้าวและเกี่ยวข้าว และเสวนาต้นแบบแผนชุมชนท้องถิ่นน่าน วิถีใหม่ ถืมตองมีรัก

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน  2564 เวลา 10.00 น. ที่ นาแปลงกลางแปลงเมล็ดพันธุ์เหนียวน่าน 59 หมู่ที่ 1 ตำบลถืมตอง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ เป็นประธานพิธีกรรมแฮกเกี่ยวข้าวและเกี่ยวข้าว พร้อมมอบโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ โครงการกล้าดีปีที่ 6 โดยข้าวที่เกี่ยวเป็นข้าวที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช ได้ทรงเพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียวน่าน 59 ลงในกระถาง จำนวน 7 กระถาง เมื่อคราวได้เสด็จทรงงานที่ตำบลถืมตอง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 โดยมูลนิธิฮักเมืองน่านได้นำเมล็ดพันธุ์ทรงเพาะมาปลูกในแปลงขยายพันธุ์ ที่นาแปลงกลาง ตำบลถืมตอง โดยกระถางที่ 3 มีเมล็ดพันธุ์ทรงเพาะจำนวน 2 เมล็ด รวมแล้วได้ข้าวที่ทรงเพาะจำนวน 8 ต้น โดยเฉลี่ยเมล็ดพันธุ์ 2 เมล็ด แตกหน่อได้ทั้งหมด 40 ต้น เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกี่ยวได้ในครั้งนี้ได้นำไปเพื่อใช้ขยายพันธุ์และแจกจ่ายให้กับชาวนาที่สนใจนำไปเป็นเมล็ดพันธุ์ต่อไป

สำหรับพิธีกรรมแฮกเกี่ยวข้าว จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวนา ก่อนที่จะมีการเก็บเกี่ยวจริง และเป็นการบอกกล่าวแม่โพสพและเทวดาทั้ง 4 ทิศ เครื่องเซ่นไหว้ มีตะแหลว 5 อัน กระทงเครื่องเซ่นสังเวย ประกอบด้วย หมาก เมี่ยง พูล ยาฉุน อาหารคาวหวาน (โดยพ่ออุ้ยปั่น นันสว่าง ปราชญ์ชาวบ้านของตำบลถืมตอง เป็นผู้กระทำพิธีกรรมแฮกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้

จากนั้นมูลนิธิฮักเมืองน่าน เปิดเวทีสานเสวนา “ต้นแบบแผนชุมชนท้องถิ่นน่าน วิถีใหม่ : ถืมตองมีรัก”โดยมี พลเอกวิจักขฐ์  สิริบรรสพ ที่ปรึกษาพิเศษมูลนิธิชัยพัฒนา นายชัยวุฒิ  หลักเมือง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม ผู้แทนจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ) นางสาวพยอม  วุฒิสวัสดิ์ เลขานุการสภาประชาชนตำบลถืมตอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่านโ ดยมีประเด็นการเสวนาในเรื่องการจัดการตนเอง ตำบลถืมตองนำไปสู่แผนชุมชนอย่างไร ทำไมถึงทำงานได้หลากหลาย เช่น โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง ข้าวเหนียวน่าน 59 มาเกี่ยวข้องกับตำบลลืมตองได้อย่างไร และแผนชุมชนที่ตำบลถืมตอง ดำเนินการเป็นรูปธรรมต่อไปจากนั้นนายวิบูลย์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดน่น ได้มอบมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตร ให้กับโครงการกล้าดี ปีที่ 6 พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการกล้าดีปีที่ 6  ภายใต้ หัวข้อ “กล้าดี วิถีใหม่ รวมใจเพื่อชุมชน”  โดยโรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 โรงเรียบ่อเกลือ โครงการดอกเกลือ ดอกสวย ช่วยอนุรักษ์ป่า  รางวัลที่ 2 โรงเรียนศรัทธาศิลาเพชรและโรงเรียนพระปริยัติธรรม  โครงการของดีเมืองย่างและ โครงการขยะมีค่า หนุนนำจิตอาสา รักษาสิ่งแวดล้อม และรางวัลชมเชย โรงเรียนสตรีศรีน่านและโรงเรียนตาลชุมพิทยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น