(มีคลิป) ยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก หลายจุดตกแต่งต้อนรับเทศกาล ประชาชนออกมาเลือกซื้อโคมล้านนา ผางประทีป ตกแต่งบ้านเรือน

ยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก หลายจุดตกแต่งต้อนรับเทศกาล ประชาชนออกมาเชือกซื้อโคมล้านนา ผางประทีป ตกแต่งบ้านเรือน รับค่ำคืน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี หลังจากงดจัดแบบเต็มรูปแบบมา 2 ปี วันที่ 18 พ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ประชาชนพากันไปเลือกซื้อโคมแขวนล้านนาหลากสีสัน นำไปใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือนที่พักอาศัย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณียี่เป็งอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ ขณะที่ร้านจำหน่ายสินค้าประดิษฐ์กระทงจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ทั้ง กาบมะพร้าว แป้ง และ กระดาษสา มาวางจำหน่ายให้ผู้คนได้เลือกซื้อนำไปลอยกระทงแบบรักษ์โลก

ผู้สื่อข่าว สำรวจบรรยากาศเทศกาลยี่เป็งจังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้เริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้ง หลังจากงดกิจกรรมจัดงานมาในช่วงสองปีก่อนจากสถานการณ์โควิด-19 โดยปีนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง 2564 มีการประกวดขบวนรถแห่กระทงใหญ่ แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากขบวนแห่ ให้รถที่เข้าประกวดจอดตามจุดต่าง ๆ รอบคูเมืองเชียงใหม่ รวม 21 จุด พร้อมประดับโคมล้านนานับหมื่นดวง อวดความสีสันแห่งเทศกาลในกิจกรรม “แสงศิลป์ประทีปเบิกฟ้า” บริเวณ 4 แจ่งคูเมือง 5 ประตูเมือง และ 3 สะพานในเขตเมืองเก่า โดยที่ลานเอนกประสงค์ช่วงประตูท่าแพ มีโคมผัดใหญ่ที่สุดในโลกให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและถ่ายภาพ

ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิดเชียงใหม่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน นี้ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เปิดให้ประชาชนร่วมลอยกระทงในอ่างเก็บน้ำแม่จอก เพื่อลดความแออัดของนักท่องเที่ยวตามริมแม่น้ำปิง

ขณะที่นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ระบุแม้ปีนี้ไม่มีขบวนแห่กระทงใหญ่ แต่มีการจัดตกแต่งเมืองสวยงามและเน้นการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ คาดว่ายี่เป็งเชียงใหม่ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาสัมผัสความงดงามของประเพณีเพิ่มขึ้นจากสองปีที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น