(มีคลิป) น่าน เร่งทำ Covid Free setting และฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14.00 น.ที่ห้องประชุมพระเจ้าสุริยพงษ์ผลิต ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน  นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดน่าน ในขณะนี้มีผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ 103 คน มีผู้ป่วยสะสม 2,586 คน  นับตั้งแต่มีการระบาด มีคลัสเตอร์ที่กำลังเฝ้าระวัง 25 คลัสเตอร์ จังหวัดน่านฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 445,087 โดส เป้าหมายการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 476,727 คน โดยโรงพยาบาลน่านจะเปิดให้ประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งประสงค์ฉีดวัคซีน สามารถเดินเข้าไปขอรับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า ตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ได้ร้อยละ 80 ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 นี้

ส่วนสถานการณ์โรคโควิด ที่บ้านใหม่เจริญสุข ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน มีผู้ป่วยยืนยันจำนวน 104 ราย ในระยะเวลาการตรวจพบเชื้อ 19 วัน หากภายใน 28 วันไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ การควบคุมก็จะยากขึ้น  ขณะนี้มีผู้ประกอบการลงทะเบียน Covid free setting  กว่า 1,300 ราย ซึ่งนับว่ายังน้อยมาก ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการ ให้ ความร่วมมือมาลงทะเบียน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ นักท่องเที่ยวถึงมาตรการความปลอดภัยจังหวัดน่านเป็นจังหวัดหนึ่งในห้า ของประเทศที่อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังสูง ได้รับการผ่อนคลายมาตรการมากที่สุด

สามารถดื่มสุราในร้านอาหารได้ ในเวลาไม่เกิน 22:00 น อย่างไรก็ตามยังคงตั้งจุด ตรวจจุดสกัดทั้ง 7 ด่าน ซึ่ง ด้านต่างๆนั้นไม่ได้ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ แต่จะอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำ ให้ประชาชน ในการเดินทางเข้าจังหวัดน่าน เช่น ต้องกรอก Application น่านปลอดภัย เพื่อการติดตาม กรณีเกิดการระบาดของโรค  มาตรการในการดำเนินการกับถนนคนเดิน ผู้ประกอบการ 2 ข้างจะขยับขึ้นไปที่บริเวณฟุตบาท ส่งผลให้ บริเวณ ทางเดินกว้างขึ้น และยังคงมีร้านในแถวกลาง ผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ได้จะต้องผ่านการฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วเท่านั้น และจะต้อง เดินทางในลักษณะ one way ไม่เดินสวนกัน อย่างไรก็ตามพบว่า ตั้งแต่เปิดถนนคนเดินจนถึงปัจจุบันไม่มีผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่าจากถนนคนเดินแม้แต่รายเดียว

จากสถานการณ์ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น จังหวัดน่านยังต้อง เปลี่ยนโรงพยาบาลสนาม และยังคง ใช้ โรงยิมสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เนื่องจากมีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ และสถานที่ เดินทางระยะทางส่งต่อไปถึงโรงพยาบาลน่านในเวลาอันใกล้ โดยที่ประชุมมีมติที่จะ ให้วัดพระธาตุดอยปุ่มข้าวอำเภอนาน้อยและหอประชุมอำเภอเวียงสา เป็นโรงพยาบาลสนาม หากคนไข้ล้น  ส่วนกรณี ที่นายอำเภอสองแควขอย้ายด่านตรวจหวยสะเกินมาตั้งที่บ้านผาหลัก ตำบลยอด โดยจะถอยเข้ามา 20 กม. จากจุดเดิม ที่ประชุมได้มอบให้นายอำเภอไปทำประชาคมหมู่บ้าน และฉีดวัคซีนประชาชน ให้ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ก่อน จึงจะสามารถย้ายด่านมาได้  ซึ่งในขณะนี้ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดน่านจำนวนมาก ทั้งวันหยุดและวันธรรมดา  โดยเฉพาะ ในวันพรุ่งนี้ จะเป็นวันลอยกระทง ทางจังหวัดไม่ได้จัดกิจกรรม แต่ได้จัดจุดให้ลงไปลอยกระทง ขอให้รักษาระยะห่าง ตามมาตรการ New Normal อย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น