(มีคลิป) จ.ตาก ปลัดอำเภออุ้มผางและฝ่ายทะเบียน งง คู่รักชายหญิง นามสกุลเหมือนกัน มาขอจดทะเบียนสมรส

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานที่สำนักงานอำเภออุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร ได้รับจดทะเบียนคู่รักที่ตกลงจะเป็นสามีภรรยากัน คือ นายโจมาไน กาญจนเจริญชัย อายุ 42 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2522 อยู่บ้านแม่จันทะ  อยู่หมู่ที่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก และ น.ส.หน่อไม้ กาญจนเจริญชัย อายุ 41 ปี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2521 อยู่หมู่ที่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทั้งคู่เดินทางมาเป็นระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อจะมาขอแจ้งจดทะเบียนสมรส เดินทางมาตั้งแต่เช้าถึงอำเภอในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

สิ่งที่น่าแปลก ทั้งคู่มีนามสกุลเดียวกัน สร้างความมึนงงให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน ที่มาให้บริการประชาชนในการจดทะเบียนสมรสในวันนี้ ทางด้านนายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร กล่าวว่า ตนเองเพิ่งมาปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายทะเบียนราษฎร์ของสำนักงานอำเภออุ้มผางแห่งนี้ ที่ผ่านมาในชีวิตก็ยังไม่เคยเจอเรื่องราวเกี่ยวกับการจดทะเบียนสมรสที่คู่สมรสที่ใช้นามสกุลเดียวกันมาก่อนเลย

“เมื่อมาพบคู่รักคู่นี้ จะจดทะเบียนสมรสโดยมีนามสกุลเดียวกัน ผมแปลกใจ และ งงมากๆ เมื่อตรวจดูบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านผมเป็นงงอยู่พักใหญ่ จากนั้นจึงเรียกพยานมาทำการสอบข้อเท็จจริง ได้ข้อเท็จจริงว่า สาเหตุที่มีชื่อสกุลเดียวกันนั้น ทั้งคู่เมื่อครั้งได้รับการเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านครั้งแรก ทั้งคู่ได้ขอใช้ชื่อสกุลร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน โดยทั้งคู่ไม่ใช่พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือด คู่สมรสคู่นี้ยังบอกกับเจ้าหน้าที่อีกว่า ยังมีอีกหลายครอบครัวในหมู่บ้านที่มีชื่อสกุลเดียวกัน แต่ไม่ใช่เครือญาติพี่น้องกัน เรื่องนี้ทางฝ่ายทะเบียนอำเภอจะได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ใช้นามสกุลร่วมกันโดยที่ไม่ได้เป็นเครือญาติกันมาทำการขอตั้งนามสกุลของตนเองใหม่ได้ เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันอีกในอนาคต” นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง กล่าว

ด้านนายโจมาไน กาญจนเจริญชัย กล่าวว่า วันนี้ตนตั้งมรมาจดทะเบียนสมรส กับ น.ส.หน่อไม้ กาญจนเจริญชัย ซึ่งตนทั้งคู่ได้อยู่กินเป็นสามีภรรยากันมานานกว่า 25 ปีแล้ว วันนี้ตั้งใจจะมาจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฏหมาย และที่สำคัญเพื่อนำไปใช้ในการศึกษาเล่าเรียนของบุตรตนเอง จึงเดินทางมาจดทะเบียนสมรสดังกล่าว

สำหรับบ้านแม่จันทะ หมู่ที่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก มีประชากร เป็นชาย 842 คน เป็นหญิง 795 คน มี 414 ครัวเรือน โดยมีผู้ใหญ่บ้านคือ นายเงียโจ งามยิ่ง เป็นผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่บ้านแม่จันทะอยู่ห่างจากตัว อ.อุ้มผาง ระยะทางประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น