(มีคลิป) หาดูได้ยาก!! ชาวบ้านกู่แดงที่ อ.สารภี ช่วยกันทำดอกไม้เพลิง เพื่อจุดเป็นพุทธบูชา สืบสานประเพณียี่เป็ง

เมื่อเช้าวันที่ 19 พ.ย. 2564 ที่บริเวณสุสานบ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยการนำของ นายนิพนธ์ หรือ “พ่อหลวงแดง” ยืนบุญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านกู่แดง พร้อมด้วยลูกบ้านร่วมแรงร่วมใจกันทำ “บอกไฟดอก” เพื่อจุดเป็นพุทธบูชาในประเพณียี่เป็ง พร้อมตั้งองค์ผ้าป่านำไปถวายที่วัดกู่แดง ในช่วงค่ำวันเดียวกัน

ทางพ่อหลวงแดง กล่าวว่าในอดีตประเพณียี่เป็งของชาวล้านนา หรือ ประเพณีวันลอยกระทง ช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรมที่วัดของแต่ละพื้นที่ กลางวันมีการปล่อยโคมควัน โคมลอย จุดประทัด จุดบ้องไฟ กัน ส่วนกลางคืนเริ่มตั้งแต่หัวค่ำมีการแห่ต้นโคม ต้นไฟ จุดบอกไฟดอก จุดบ้องไฟ จุดประทัด ปล่อยโคมไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า และลอยกระทงในแม่น้ำ เป็นต้น ต่อมาสถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยนไป มีการยกเลิกห้ามโคมควัน โคมลอย โคมไฟ ทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากเป็นอันตรายต่ออากาศยาน และยังสร้างความเดือดร้อนโคมไฟตกใส่บ้านเรือนเกิดไฟลุกไหม้ รวมถึงการจุดดอกไม้ไฟ ประทัด ซึ่งเกิดความอันตราย และสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น

ดังนั้นทางคณะศรัทธาวัดกู่แดง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของประเพณียี่เป็ง ที่หาดูได้อยากในปัจจุบัน จึงได้ช่วยกันทำบอกไฟดอก ภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สืบทอดกันมา เพื่อจุดเป็นพุทธบูชาแทน ด้วยการงดปล่อยโคมควัน โคมลอย โคมไฟ และประทัดไป หันมาทำบอกไฟดอกแทน และยังมีการตั้งองค์ผ้าป่าทำบุญที่วัดอีกด้วย

สำหรับในการทำบอกไฟดอก เป็นประเพณีที่หาดูได้ยากในปัจจุบันนี้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ทำมี กระบอกไม้ไผ่ ดินไฟ กำมะถัน ถ่านข้าวเหนียว ผงขี้เหล็ก ผงแม็ก หรือ ผงอะลูมิเนียมของรถยนต์

วิธีทำเบื้องต้น นำผงขี้เหล็กมาคั่วในกระทะตั้งไฟแรง จนแห้งได้ที่นำมาใส่กาลามังเมื่อเย็นลง นำผงกำมะถันคลุกเข้ากัน แล้วนำถ่านข้าวเหนียวที่บดแล้ว ดินไฟ และผงแม็ก หรือ ผงอะลูมิเนียม (ตามสูตรของแต่คน) นำมาคลุกผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาบรรจุอัดแน่นในกระบอกไม้ไผ่ที่ทำรูตรงกลางไว้สอดใส่สายชนวน เมื่อทำเสร็จก็นำไปจุดที่วัด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชากันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น