(มีคลิป) ชาวเชียงใหม่ จัดพิธีขอขมาแม่น้ำปิง เพื่อความเป็นสิริมงคล เริ่มต้นประเพณียี่เป็งเชียงใหม่แล้ว

ช่วงเช้าวันนี้ (19 พ.ย. 64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณเจดีย์ขาว หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่เทศบาล ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิและเจดีย์ขาว รวมถึงพิธีขอขมาแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดมานาน เนื่องในงานประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพีธีบวงสรวงศาลพระภูมิและศาลเจ้าย่า หรือศาลเจ้าดารารัศมี เพื่อความเป็นสิริมงคล

หลังจากนั้นในเวลา 09.09 น. ได้มีพิธีบวงสรวงเจดีย์ขาว โดยนำผ้าแพรเหลืองทองประดับรอบเจดีย์ขาว เพื่อเป็นการต้อนรับประเพณียี่เป็ง หลังจากนั้นมีพิธีขอขมาแม่น้ำปิง ที่บริเวณท่าน้ำวัดศรีโขง ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ฝั่งตรงข้ามสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมกับร่วมลอยกระทงแบบล้านนา

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า พิธีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการขอขมาต่อลำน้ำแม่ปิง แม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียใหม่ พร้อมทั้งเพื่อให้เป็นสิริมงคลกับประชาชนในเขตพื้นที่ พร้อมกับเป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่าประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว

สำหรับการจัดงานยี่เป็งในปีนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดภายใต้ชื่องาน “เชียงใหม่นครแห่งความสุข” จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 18.00 น. วันนี้ ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และประดับตกแต่งโคมล้านนารอบคูเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับมีการจัดกิจกรรมในหลายจุด โดยทุกจุดจะดำเนินการภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และในเขตเทศบาลห้ามมีการปล่อยโคมลอยโดยเด็ดขาด รวมถึงการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด คาดว่าประเพณียี่เป็งปีนี้ จะกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยมั่นใจว่ามาตรการทางสาธารณสุขที่นำมาใช้อย่างเคร่งครัด จะไม่ทำให้ให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพิ่มเติมอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น