กฟผ. เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการสมาร์ทกริด และหนุนยุทธศาสตร์เมืองท่องเที่ยวสีเขียว จ.แม่ฮ่องสอน

กฟผ. สนับสนุนยุทธศาสตร์เมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สังคมสีเขียวของจ.แม่ฮ่องสอน เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ และคำนึงถึงประโยชน์ของชุมชนเป็นสำคัญ จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริด พลังงานหมุนเวียนอัจฉริยะ ประชาชนแม่ฮ่องสอนแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์ได้ถึงวันที่ 5 ธ.ค. นี้

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่ จ.แม่ฮ่องสอนของ กฟผ. จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อจัดทำรายงานประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice : CoP) และรายงานเกี่ยวกับการศึกษามาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (Environment and Safety Assessment : ESA) เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) พิจารณาตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วย การรับฟังความเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า พ.ศ.2559


โดย กฟผ. ได้ลงพื้นที่ชี้แจงรายละเอียดของโครงการฯ มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในการดำเนินงาน ให้แก่ชุมชนในพื้นที่ และหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงการ พร้อมเปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม อันเป็นประโยชน์ก่อนดำเนินโครงการ

สำหรับโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่ จ.แม่ฮ่องสอน จะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) ขนาด 3 เมกะวัตต์ พร้อมด้วยระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Battery Energy Storage System: BESS) ที่มีกำลังสูงสุด 4 เมกะวัตต์ เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ให้มีความมั่นคงและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้จ.แม่ฮ่องสอน มีระบบไฟฟ้าที่มั่นคงเพียงพอ ลดปัญหาไฟตก ไฟดับในพื้นที่ และเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ ณ หมู่ 12 หมู่บ้านผาบ่องเหนือ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ กฟผ. ได้เผยแพร่เอกสารประกอบการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งเผยแพร่ร่างรายงาน CoP ให้แก่หน่วยงานราชการต่าง ๆ ใน จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนทั้งสิ้น 12 แห่ง สำหรับการจัดรับฟังความคิดเห็นฯ ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียที่สนใจ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านแบบประเมินออนไลน์ ส่งแบบประเมินทางไปรษณีย์ โทรศัพท์ โทรสาร อีเมล์ และหน่วยงานราชการ หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ ในระหว่างวันที่ 1-19 พฤศจิกายน 2564 และหลังจากนี้ สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมผ่านทางช่องทางเดียวกัน จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น